Phiên chợ tết: Quê hương tình người tại Tịnh xá Ngọc Đức

Vào ngày 19/12 năm Nhâm dần (nhằm ngày 10/01/2023), tại Tịnh xá Ngọc Đức (toạ lạc tại số 41/22 đường Nguyễn Bảo, Phường 6, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Uỷ viên Thủ Quỹ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh – Trụ trì Tịnh xá đã tổ chức cho Ban Từ thiện tịnh xá đã tổ chức Phiên Chợ 0 đồng mang tên “Chợ Tết quê hương tình người” cho bà con trong vùng.

Phiên chợ tết hân hạnh được cung đón Hoà thượng thượng GIÁC hạ TÙNG, thành viên Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh quang lâm chứng minh; Đại đức Thích Thiện Triều, Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN thành phố Vũng Tàu tham dự và điều phối chương trình.

Được biết, hàng năm vào dịp tết, Phiên chợ 0 đồng do Ni sư Thích nữ Tiến Liên (khi còn là Trưởng ban Từ thiện – Xã hội) đều đặn tổ chức để giúp đở cho nhiều mãnh đời bất hạnh trong khu vực. Các phiên chợ trước đây do Ni sư cùng Ban Từ thiện Tịnh xá thực hiện. Vào cuối tháng 11/2022, trong nhiệm vụ Tăng sai, Ni sư được GHPGVN tỉnh tín nhiệm phân công giử cương vị Thủ Quỹ BTS PG tỉnh. Tuy nhiên, truyền thống Phiên chợ 0 đồng vẫn tiếp tục được duy trì vào cuối năm Nhâm Dần để chuản bị đón chào năm mới Quý Mão.

Các mặt hàng thiết yếu cho đời sống hàng ngày, và đặc biệt các món hàng chỉ xuất hiện vào dịp tết cổ truyền của dân tộc Việt là những phần quà yêu thương, đong đầy tình người, thể hiện tính Từ Bi của người Trưởng tử Như Lai cũng như người con Phật được Ni sư và Ban chăm chút đến từ khâu chế biến đến trang trí sao cho sắc màu hạnh phúc đi đến với từng mãnh đời cơ nhỡ.

Không như những phần quà được gói gọn trong một phần ở những chương trình từ thiện, Phiên chợ 0 đồng được tổ chức như một phiên chợ quê, và ở đây, người đón nhận có cơ hội thể hiện hạnh bố thí khi sẳn sàng trao lại những món hàng mà mình đã có hoặc có thể tự lo cho những người cần thiết hơn. Cách thức tổ chức này mang đầy tính nhân văn hơn khi mọi người có thể tạo cơ hội cho người khác bố thí và bản thân mình cũng thực hiện bố thí như lời Phật dạy: Tri ân người nhận vì nhờ người đó mà ta có thể thực hiện hạnh bố thí.

700 phần quà… Nếu nhận đủ tất cả các món, mỗi phần có thể có đầy đủ mọi mặt hàng mà Phiên chợ thực hiện trị giá khoảng 600.000 đồng. (Tổng trị giá là 420.000.000 đồng). Nhưng với cách tổ chức Phiên chợ, có những phần quà sẽ ít hơn hoặc cao hơn 600.000 đồng khi người Việt thể hiện tinh thần “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Xin trân trọng giới thiệu những hình ảnh đầy tính nhân văn trong phiên chợ mà chúng tôi ghi nhận được:

Hoa Tâm

Bài viết liên quan