Huyện Long Điền: Khoá tu Tổng đạo tràng lần thứ IV

Việc hiểu đúng giáo pháp của Như Lai là điều kiện tiên quyết để hàng Phật tử dù tại gia hay xuất gia tiến tu trên con đường giải thoát. Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 các Ban Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Văn hoá và Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức khoá tu Tổng đạo tràng cho hàng Phật tử tại gia trong tỉnh.

Sau khoá tu đầu tiên tổ chức vào ngày 12/03/2023 tại chùa Như Ý – huyện Châu Đức với hơn 500 hành giả tham dự, đến nay khoá tu đã tiếp tục tổ chức thêm lần 2 vào ngày 07/05 tại chùa Phước Duyên – huyện Xuyên Mộc, lần 3 vào ngày 09/07tại chùa Hưng Hoà Cổ tự – huyện Đất Đỏ.

Tiếp nối chúng trình, sáng ngày 24/09/2023 Khoá tu Tổng đạo tràng lần thứ 4 được tổ chức tại chùa Bửu Lâm – thị trấn Long Hải – huyện Long Điền cho gần 200 hành giả của huyện và các đạo tràng lân cận. Khoá tu lần này số lượng ít hơn 3 lần trước do các đơn vị Gia đình Phật tử trong tỉnh đang tập trung để ngày hôm nay các em có được một mùa trung thu thật đẹp, kể cả 3 đơn vị GĐPT trong huyện Long Điền cũng vắng mặt.

Quang lâm chứng minh tham dự khoá tu có TT. Thích Thiện Thuận, Phó Trưởng ban – Chánh Thư ký kiêm Trưởng ban Hoằng pháp tỉnh; TT. Thích Tâm Trụ, Trưởng ban Văn Hoá PG tỉnh – Trưởng ban Tổ chức khoá tu lần IV; TT. Thích Chiếu Hiền, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; TT. Thích Tâm Pháp, Phó Trưởng ban Hoằng pháp – Trưởng Ban Trị sự huyện Long Điền; Đại đức Thích Hạnh Danh, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp;  Sư cô Thích nữ Tâm Thịnh, Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh.

Mở đầu, toàn thể Đạo tràng đã bước vào cuộc thi trắc nghiệm Phật pháp trong thời gian 30 phút với 30 câu hỏi được chọn lọc trong 400 câu hỏi được Ban Tổ chức đưa ra và không trùng lặp với 120 câu hỏi đã được sử dụng trong 3 lần thi trước.

8h45 Toàn thể Đạo tràng hân hoan chào đón bước chân của Thượng toạ Thích Thiện Thuận quang lâm pháp toà. Trong gần 1h đồng hồ, Thượng toạ đã có bài pháp nói về việc tu tập và tu học cũng như những chướng duyên khi thực hành giáo pháp của Như Lai. Bài giảng xoáy sâu vào chủ đề Kinh Thiện sanh khi trong lần thứ IV này Ban Tổ chức đã dành khá phần lớn câu hỏi trắc nghiệm về đề tài này căn cứ những thắc mắc của Hành giả trong khoá tu lần thứ III tổ chức tại huyện Đất Đỏ. Trong thời gian này Ban Giám khảo đã tập trung làm việc để chấm cái bài thi của Hành giả.

Sau 10 phút giải lao, toàn thể Đạo tràng tập trung vào chương trình vấn đáp Phật pháp. Qua chương trình mới nhận thấy được sự lãnh hội kiến thức Phật pháp của các Hành giả từ các Đạo tràng còn nhiều lỗ hổng. Những điều nghi vấn mà các Hành giả đưa ra được Chư tôn đức lần lượt giải đáp và đã xoá tan được mối nghi trong lòng mà các hành giả ưu tư. Đây là điều mà Ban Tổ chức đã xác định sau 3 lần tổ chức khoá tu. Chính nhờ đó mà ban Tổ chức sẽ có hướng để Ban Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử tỉnh có phương án điều chỉnh lại phương thức truyền đạt sao cho chất lượng được tốt.

Vào lúc 13h30 Ban Tổ chức đã công bố kết quả bài thi và chọn lựa ra 10 thí sinh có số điểm cao bốc thăm ngẫu nhiên chia bảng để bước vào cuộc thi GameShow Phật pháp với chủ đề “Về bên Phật”. Sau hơn 2h căng thẳng với 3 vòng thi, đội Từ Ái đã dành chiến thắng thuyết phục trước đội Hướng Thiện.

16h30 khoá tu lần IV khép lại với lời hứa hẹn gặp nhau tại Khoá tu Tổng đạo tràng lần V tại chùa Vạn Phước – thành phố Vũng Tàu.

Quảng Chuyên

 

Bài viết liên quan