Xuyên Mộc: Ban HDPT huyện trang nghiêm tổ chức đêm hội hoa đăng mừng ngày thành đạo

Vào lúc 18h00 ngày 17/01/2024 (nhằm ngày 07/12 Quý Mão) tại chùa Tân Bửu xã Xuyên Mộc – huyện Xuyên Mộc, Ban Hướng dẫn Phật tử huyện đã trang nghiêm tổ chức đêm hội đón mừng ngày Thái tử Tất Đạt Đa chứng quả vô thượng chánh đẳng chánh giác.

Quang lâm chứng minh cho đêm hội có HT. Thích Nhựt Huệ, thành viên Ban Chứng minh BTS PG tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Đại đức Thích Như Hải, Trưởng Ban HDPT huyện – Trưởng Ban Tổ chức lễ; Đại đức Thích Pháp Bảo, Phó Trưởng ban HDPT – Trụ trì chùa Tân Bửu cùng Chư tôn đức trong Ban và trụ trì các tự viện trong huyện. Đêm hội cũng đón chào gần 900 Phật tử trong huyện về tham dự.

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật do HT Chứng minh chủ sám, Chư tôn đức cùng Phật tử đã đồng thanh tụng bài Chú Đại Bi – Sám Thành Đạo và bài Bát Nhã Tâm Kinh. Đại đức Thích Như Hải, Trưởng Ban HDPT huyện trong vai trò Trưởng ban tổ chức đã có lời nói về ý nghĩa lễ truyền đăng đến cho Phật tử tham dự. Theo đó, pháp truyền Vô Tận Đăng xuất phát từ Kinh Duy Ma Cật sở thuyết thời Phương Đẳng phẩm Đệ tử (Thứ tư) đoạn nói về hành trạng của Bồ tát Trì Thế không kham nhẫn thọ nhận 12 ngàn ma nữ do Thiên ma Ba Tuần dâng tặng. Nhưng cư sĩ Duy Ma Cật lại thọ nhận và với bản tâm thanh tịnh, Ngài đã giáo hoá cho 12 ngàn ma nữ này các pháp vui và truyền thọ Pháp Vô Tận Đăng để các ma nữ mang chánh pháp giáo hoá toàn thể Ma cung, và từ đó ngọn đèn Chánh Pháp tiếp tục sáng rỡ Ma cung cho hết thảy nhân thiên đều an lạc dưới ánh sáng Chánh Pháp.

Trong thời khắc thiêng liêng, sau 49 ngày đêm ngồi tĩnh tọa dưới cội Bồ đề chuyên sâu vào thiền quán, tu tập tâm ly dục, ly ác pháp, Ngài đã chiến thắng nội chướng lẫn ngoại ma, đến canh một Ngài chứng Túc mạng Minh, canh hai Ngài chứng được Thiên nhãn Minh. Đến canh ba, Ngài quán chiếu sâu thẳm của vô thỉ vô minh, thấu tột cội nguồn các pháp, tâm Ngài hoàn toàn giải thoát khỏi Dục lậu (ô nhiễm của dục vọng), Hữu lậu (ô nhiễm sự luyến ái của đời sống) và Vô minh lậu (ô nhiễm của vô minh), dứt hẳn sanh tử luân hồi, khổ đau vạn kiếp. Đạt đến đó Ngài chứng được Lậu tận Minh.

Sự kiện thành đạo của đức Như Lai là dấu ấn quan trọng, để từ đó ngọn đèn chánh pháp mãi lan toả, lưu truyền trong các cõi đưa mọi loài thoát khỏi lục đạo – luân hồi. HT Chứng minh đã cung thỉnh ánh sáng từ Pháp toà Như Lai truyền cho Chư tôn thiền đức… và từ đó ánh sáng của Chánh pháp đã lan truyền đến hàng Phật tử tham dự.

Sau nghi thức Thành đạo và truyền đăng, Hội chúng đã lắng nghe thời pháp thoại của Ni sư Thích nữ Hương Nhũ, Ủy viên Thường trực Ban Hoằng pháp T.Ư nói về những dấu ấn trong cuộc đời đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni. Đêm Lễ hội khép lại lúc 20h30 trong niềm hoan hỷ của những người tham dự.

Quảng Chuyên – Thiện Nhật

Bài viết liên quan