Thị xã Phú Mỹ: Vu Lan nơi tịnh thất Vô Ưu

vào lúc 8h30 sáng ngày 20/08/2023 (nhằm ngày 05/07 Quý Mão) tại Tịnh thất Vô Ưu toạ lạc tại xã tân Hoà – Tx. Phú Mỹ, Đại đức Thích Quảng Hà, Phó Trưởng ban TTTT PG tỉnh – Trưởng ban Văn hoá PG thị xã – Trụ trì tịnh thất Vô Ưu đã trang nghiêm thiết lễ Vu Lan và cúng dường Chư tôn đức Tăng Ni nhân lễ Tự tứ PL. 2567.

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ có TT. Thích Vĩnh Tế, Trưởng Ban Pháp chế BTS tỉnh – Phó Trưởng ban Thường trực BTS thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Giác Phương, Uỷ viên thường trực PG tỉnh, Phó Trưởng ban PG thị xã; Đại đức Thích Bảo Nhật, Uỷ viên BTS PG thị xã Phú Mỹ; Đại đức Thích Quảng Long, trụ trì Tịnh thất Từ Ân huyện Xuyên Mộc, cùng đông đảo bà con Phật tử khắp nơi.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, Đoàn Phật tử trẻ của Tịnh thất Vô ưu đã dâng lên Chư tôn thiền đức những lẵng hoa tươi thắm thể hiện sự cung kính đối với hàng Tăng Bảo, hàng Trưởng tử Như Lại đang hằng ngày truyền trao giáo lý Phật đà hướng dẫn chúng sang trên đường tìm cầu giải thoát.

Sau nghi thức dâng hoa cúng dường, đại diện Phật tử Tịnh thất Vô Ưu đã dâng lời cảm niệm về Mẹ Cha: “Mẹ ơi! Con nghĩ chúng con chỉ là những giọt nước, những cơn sóng ồn ào, đến đi vô tình không hay biết gì. Chỉ có mẹ là bến bờ với cả  một bãi cát trắng tinh khiết êm dịu, vẫn nằm đợi chờ những cơn sóng vỗ về.” 

Có lẽ đại lễ Vu Lan nơi Tịnh thất Vô Ưu là trường hợp vô cùng đặc biệt, khi ĐĐ. Thích Quảng Hà – Trụ trì Tịnh thất đã dâng lên lời cảm niệm về Mẹ khi Mẫu thân đại đức cũng đã dự vào hàng ngũ Chúng Trung Tôn.

Lời cảm niệm dâng lên mẫu thân đã lấy đi nước mắt bao người. Đức Bổn sư đã từng dạy: Trong muôn vạn điều thiện, Hiếu đứng hàng đầu – Trong hàng vạn điều bất thiện – Bất hiếu cũng đứng hàng đầu tiên. Phụng dưỡng cha mẹ, nói một cách nôm na là nuôi dưỡng cha mẹ thể hiện qua hai phương diện vật chất và tinh thần, là điều được Đức Phật xác tín. Trong Tăng Chi Bộ kinh, Phật dạy: “Có hai hạng người, này các Tỳ kheo, Ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai? Mẹ và cha. Nếu một bên vai cõng mẹ, này các Tỳ kheo, nếu một bên vai cõng cha, làm vậy suốt 100 năm cho đến 100 tuổi. Như vậy, này các Tỳ kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ cho mẹ và cha. Nếu đấm bóp, thoa xức, tắm rửa, xoa gội, và dù tại đấy, mẹ cha có vãi đại tiện, tiểu tiện, dù như vậy, này các Tỳ kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha…” (Tăng Chi I, 75). Chính  vì vậy, thực hành lời Phật dạy, Đại đức chỉ cung cấp cho mẹ thức ăn vừa đủ nuôi dưỡng thân mạng mà chủ yếu chuyển hướng Bà vào con đường Thánh Đạo.

Thay mặt Chư tôn đức chứng minh, TT. Thích Vĩnh Tế trong lời đạo từ đã giảng giải về ý nghĩa Hoa hồng vàng nhân sự kiện ĐĐ Thích Quảng Hà dâng lên lời cảm niệm trong Lễ vu lan PL.2567: Theo đạo Phật, màu vàng là màu của giải thoát như Vô thượng phước điền y, màu của Đất. Trên đất, chúng ta có thể dẫm, đạp, cày xới, khạc nhổ hay làm bất cứ gì…đất vẫn trơ trơ, vì đất là sức sống, là nhẫn nhục, cưu mang tất cả, chấp nhận tất cả. Vì coi tất cả chúng sinh là cha mẹ, là quyến thuộc, họ hàng và quan trọng nhất là những vị Phật tuơng lai. Màu vàng còn là màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự buông bỏ, xả ly, không chấp thủ và thành tựu giải thoát. Do vậy, dù hòa mình trong ngày Vu Lan thắng hội nhưng nguời tu sĩ cũng muốn mượn màu sắc của hoa màu vàng để nói lên tinh thần đúng nghĩa của mùa Vu Lan là sự giải thoát.

Thượng toạ cũng nhắc nhở ĐĐ Thích Quảng Hà hằng ghi nhớ lời dạy của Thiền sư Linh Hựu trong Quy Sơn cảnh sách: “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long Thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu”.  Phàm người xuất gia là cất bước đến phương trời cao rộng, tâm hình khác tục. Nối thạnh giòng Thánh, hàng phục quân ma, nhằm đền trả 4 ân, cứu giúp 3 cõi. Nhiếp phục được ma quân rồi, mới có thể đem công đức tu hành mà đền đáp bốn ân, cứu giúp chúng sanh trong ba cõi. Nếu việc mình chưa xong mà lo đền ơn đáp nghĩa…thì chưa chắc đã đền đáp được gì, đôi khi còn chướng ngại đường tu nữa.

Sau nghi lễ Vu Lan, ĐĐ Thích Quảng Hà cũng Phật tử Tịnh thất Vô Ưu đã thiết lễ cúng dường trai tăng nhân ngày Tự Tứ – ngày Tăng Ni hoan hỷ sau 3 tháng An cư Kiết hạ – Thúc liễm thân tâm – trau dồi Giới – Định – Huệ.

HT Thích Giác Thông, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm đặc trách hệ phái Khất sỹ BTS GHPGVN tỉnh đã thay mặt Chư tôn thiền đức khẩn cầu Chư tôn đức hoan hỷ nạp thọ cho sự tín tâm của hàng Đại đức Trú trì và Phật tử khi vật phẩm cúng dường thanh tịnh và tâm ý của đại đức trú trì và Phật tử hoàn toàn trong sáng.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan