Xuyên Mộc: Lễ tác pháp an cư

Trong ngày 23/05/2024 nhằm ngày 16 tháng 4 năm Giáp Thìn, BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc đã trang nghiêm long trọng tổ chức Đối thú An cư và khai khoá An Cư Kiết Hạ PL.2568 – DL.2024  tại văn phòng Ban Trị sự, Chùa Phước Duyên, KP. Xóm Rẫy – Thị trấn Phước Bửu và chùa Pháp An, Ấp Thạnh Sơn 4, X. Phước Tân.

Tỳ ni tạng trụ, Phật pháp cửu trụ

Tỳ ni tạng diệt, Phật pháp diệc diệt.”

Giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật còn là Phật pháp còn. Giới luật mất thì phật pháp mất. Đức Phật dạy rằng, người nào sống không giới luật, tuy ở gần ta mà cũng như cách xa ta muôn dặm, người nào sống có giới luật, tuy ở xa ta muôn dặm mà cũng như ở cạnh bên ta.

Căn cứ Tỳ-ni Luật tạng Đức Phật chế, Tăng Ni là hàng đệ tử xuất gia của Đức Phật mỗi năm phải tập trung về một trú xứ nhất định để An cư kiết hạ, thúc liễm thân tâm, tu tập, phát triển Tam vô lậu học (Giới-Định-Tuệ), giữ gìn qui củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội. Hàng năm, BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc đều tổ chức Lễ khai hạ cho chư Tăng Ni trong huyện.

Tác bạch cung thỉnh chư tăng chứng minh

Lễ khai hạ có sự quang lâm chứng minh của HT đạo hiệu Thích Giác Hạnh, chứng minh BTS PG tỉnh BR-VT; TT. Thích Nguyên Thọ, UVTT tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc; TT. Thích Bửu Minh, UVBTS tỉnh, Phó BTS, Kiêm Trưởng Ban Nghi Lễ GHPGVN huyện Xuyên Mộc; ĐĐ.Thích Minh Thuận- UVBTS tỉnh, Phó BTS, Kiêm Chánh Thư Ký BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc cùng TT Thích Từ Chánh, trụ trì chùa Kim Sơn. Về Phía Ni giới huyện có Ni Sư Thích Nữ Nhật Hạnh, Trưởng Phân Ban Ni Giới GHPGVN huyện Xuyên Mộc, Ni Sư Thích Nữ Như Minh, UVBTS  tỉnh, Trưởng Ban Từ Thiện GHPGVN huyện Xuyên Mộc. Ngoài ra cũng có chư tôn thiền đức Tăng Ni là Trụ Trì các Chùa, Am, Tu Viện, Tịnh Xá, Tịnh Thất, Niệm Phật Đường Và Phật tử các giới trong địa bàn huyện Xuyên Mộc cũng đến tham dự buổi lễ.

Trong bài diễn văn khai hạ TT. Thích Nguyên Thọ- UVTT tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc đã vui mừng cho biết mùa an cư kiết hạ năm nay diểm phúc được HT. thượng Giác hạ Hạnh chứng minh cho 2 trường hạ, Chư Tăng tại Chùa Phước Duyên, Chư Ni tại Chùa Pháp An, số lượng hành giả an cư của 2 trường hạ năm nay khá đông, Thượng Tọa Trưởng Ban cũng nhấn mạnh. An cư kiết hạ là Phật sự quan trọng của người tu, là thời gian thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới – Định – Tuệ, mong rằng sau 3 tháng an cư chư Tăng Ni, Phật Tử sẽ có nhiều đổi mới, tiến triển trên con đường tâm linh. Bên canh đó Thượng Tọa Trưởng Ban cũng tán thán chúng bồ tát giới, mong rằng các vị là hộ pháp đắc lực, hộ trì cho hai trường hạ Tăng, Ni có đủ điều kiện trong đời sống tu tập và làm phật sự.

TT. Thích Nguyên Thọ- UVTT tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc phát biểu khai hạ

Tại buổi lễ ĐĐ.Thích Minh Thuận- UVBTS tỉnh, Phó BTS, kiêm Chánh Thư Ký BTS GHPGVN huyện, đã cung an chức sự, báo cáo số lượng hành giả An cư, theo đó:

Trường Hạ Chư Tăng được đặt tại Chùa Phước Duyên, KP. Xóm Rẫy – Thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh BR-VT dưới sự chứng minh của HT. Thích Giác Hạnh và TT. Thích Nguyên Thọ làm Thiền chủ với 122 hành giả An cư, trong đó có 42 vị Tỳ Kheo Tăng, 50 vị hành giả Bồ Tát Giới và 30 chúng Ngũ giới.
Trường Hạ Chư Ni được đặt tại Chùa Pháp An, ấp Thạnh Sơn 4, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh BR-VT. NS Thích Nữ Như Minh là Thiền chủ với 80 hành giả an cư Ni chúng và Phật tử. Tiếp theo đó các hàng đệ tử cũng đã dâng lời Phát nguyện An cư và Hộ trì An cư

 

Trong lời đạo từ, Hoà thượng đã nhắc nhở hành giả: Giới luật là mạng mạch Phật pháp, giới luật còn, phật pháp còn, vì thế hành giả phải lấy giới luật làm thầy, luôn tinh tấn tu học tự thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức. Đồng thời, Hòa thượng cũng mong quý Phật tử hộ trì an cư để chư hành giả an tâm tu học trong ba tháng hạ.


Hoà thượng chứng minh ban đạo từ

Nhân buổi lễ Khai hạ, TT phó trưởng ban thường trực BTS đã dâng lời cảm tạ và dành lời tán dương công đức Ni giới huyện Xuyên Mộc đã đăng cai đại lễ Phật Đản PL 2568 trang nghiêm long trọng thành công tốt đẹp. Thường trực BTS cũng trao tặng bằng Tuyên dương công đức đến Phân ban Ni giới huyện Xuyên Mộc.

TT. Thích Bửu Minh – Phó Trưởng ban thường trực phát biểu tổng kết lễ Phật đản

Cũng trong ngày 23/05 tại hai trường hạ Tăng-Ni đã trang nghiêm tác Pháp Đối thú An cư dưới sự chứng minh của HT đạo hiệu thượng Giác hạ Hạnh tại trường hạ Tăng chùa Phước Duyên và Ni trưởng Thích nữ Như Từ tại trường hạ Ni chùa Pháp An.

Ban TTTT PG Xuyên Mộc

Bài viết liên quan