Ban Giáo dục Phật giáo tổ chức Lễ tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023

Vào lúc 8h00 ngày 1/01/2024 (nhằm ngày 01/12 Quý Mão), Ban Giáo dục Phật giáo tỉnh đã tổ chức Lễ Tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023 và dự kiến chương trình hoạt động cho năm Phật sự 2024.

Buổi lễ được trang nghiêm tổ chức tại Giảng đường Phật học viện – Trường Cao trung Phật học Đại Tòng Lâm trong khuôn viên thánh địa Vạn Phật Quang – Đại Tòng Lâm tự. Quang lâm tham dự có HT. Thích Quảng Hiển, thành viên thường trực HĐCM Trung ương – Hiệu trưởng Trường Cao trung Phật học Đại Tòng Lâm; HT. Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch HĐTS Trung ương – Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh; TT. Thích Nhuận Nghĩa, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban thường trực BTS PG tỉnh; TT. Thích Thiện Thuận, UVDK HĐTS – Phó Trưởng ban – Chánh thư ký kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp BTS tỉnh;  Ni trưởng Thích nữ Như Như, Phó Trưởng ban Thường trực Phân Ban ni giới Trung ương cùng một số Chư tôn đức trong thường trực BTS tỉnh, Ban Giao dục PG tỉnh và Giáo thọ sư Trường  Cao trung Phật học Đại Tòng Lâm.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, Đại đức Thích Nhuận Chính, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo tỉnh đã có lời phát biểu khai mạc. Trong lời phát biểu Đại đức đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Chư tôn đức trong thường trực BTS tỉnh và cá nhân hoà thượng viện chủ Tổ đình Đại Tòng Lâm đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động Giáo dục Phật giáo được duy trì và ngày càng phát triển.  Đại đức cũng tri ân đến các thành viên trong Ban, dù những năm qua do ảnh hưởng chung của đất nước mà gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý bổn tự nhưng vẫn luôn đồng hành cùng Ban và trường Phật học duy trì sự tồn tại và phát triển để đào tạo nên những Tăng Ni có kiến thức cơ bản về Phật học ngõ hầu sau này hướng dẫn Phật tử đúng chánh pháp của đức Như Lai.

Thay mặt Ban, Đại đức Thích Nguyên Trụ, Chánh Thư ký Ban GDPG đã trình bày sơ lược báo cáo tổng kết hoạt động của Ban trong năm Phật sự 2023. Theo báo cáo Ban Giám hiệu Trường TCPH tỉnh không tổ chức Lễ Truyền thống theo thường lệ hàng năm, tuy nhiên Ban Giám hiệu tổ chức Lễ tổng kết và cấp phát văn bằng tốt nghiệp cho lớp Trung cấp Phật học khóa 10 và khai giảng khoá học mới cho lớp TCPH khoá XI và Cao đẳng Phật học khoá IX niên khoá 2023 – 2025. Các thành viên trong Ban đã tham dự đầy đủ các phiên họp, tập huấn do BTS tỉnh cũng như Ban GDG trung ương triệu tập. Từ ngày 23-28/10/2023, nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực học tập, tiếp thu kiến thức của Tăng Ni sinh, Ban Giám hiệu trường TCPH tỉnh tổ chức thi học kỳ 1 năm thứ nhất cho 26 Tăng Ni sinh lớp Cao đẳng Phật học khóa 9 và 76 Tăng Ni sinh lớp Trung cấp Phật học khóa 11. Hiện nay, Trường đang tiếp tục cho Tăng, Ni sinh học theo chương trình học kỳ II năm thứ 1 của Lớp Trung cấp khóa 11 và học kỳ II năm thứ 1 Lớp Cao đẳng khóa 9 với hình thức nội trú. Trường TCPH Đại Tòng Lâm tỉnh BRVT thực hiện 100% Tăng Ni sinh nội trú tại 02 địa điểm: Tăng sinh nội trú tại cơ sở Đại Tòng Lâm, Ni sinh nội trú tại Ni viện Thiện Hoà và mặc dù khó khăn chung, nhưng Ban Giám hiệu nhà trường vẫn không thu bất kỳ một khoản lệ phí nào của Tăng Ni sinh. Trong giao lưu quốc tế, Ban GDPG tỉnh đã phối hợp với Ban Giám hiệu trường TCPH Đại Tòng Lâm trang trọng tiếp đón Đoàn lãnh đạo Học viện Viên Quang (Đài Loan) do Hòa thượng Thích Tính Thượng, Trụ trì Thiền viện Viên Quang, Phó Viện trưởng Học viện làm Trưởng đoàn đã đến thăm và giao lưu về lĩnh vực giáo dục.

Ngoài việc tu học theo quy định, trong Đại Giới đàn Minh Nguyệt vừa qua Ban đã điều động các Tăng Ni sinh thực hiện công việc phục vụ cho Đại Giới đàn được hoàn mãn.

Trong dự kiến Phật sự năm 2024, Ban tiếp tục Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Ban GDPG trung ương và sự chỉ đạo của Ban Trị sự PG tỉnh, cũng như giới thiệu chư tôn đức Ban GDPG tỉnh có năng lực và đạo hạnh tham gia giảng dạy tại trường TCPH Đại Tòng Lâm. Ngoài ra Ban còn thỉnh mời Chư tôn đức Ban GDPG tỉnh có năng lực tham gia viết bài tham luận tại các hội thảo chuyên ngành giáo dục Phật giáo…

Cũng nhân lễ tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tặng Bằng công đức cho tập thể và 5 cá nhân có hoạt động xuất sắc trong năm qua. Đồng thời Ban GDPG tỉnh đã tuyên dương 35 cựu Tăng Ni sinh của bản trường đã hoàn thành chương trình tại Học viện Phật giáo Việt Nam. Trong đó có 3 cựu Tăng Ni sinh xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra trong những năm tham gia học tập tại Học viện.

Đãi lao HT. Thích Quảng Hiển – thành viên thường trực HĐCM Trung ương Giáo hội, HT Thích Huệ Trí đã có lời đạo từ đến với không những thành viên trong Ban GDPG mà còn đến Tăng Ni sinh của Trường cũng như các cựu Tăng Ni sinh vừa hoàn thành chương trình tại Học viện PGVN. Hoà thượng nhắc nhở đại chúng cần ghi nhớ công ơn của cố Đại lão HT. Thích Đức Nhuận trong giai đoạn 1981 sau khi GHPGVN được thành lập đã nhiều lần gặp gở cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng để từ đó hệ thống Giáo dục Phật giáo Việt Nam được khôi phục lại. Đồng thời cũng cần ghi nhớ công ơn của HT. Thích Quảng Hiển, Ni trưởng Thích nữ Như NHư luôn bao bọc, chở che cho hàng hậu học mà cố gắng duy trì Trường Cao Trung Phật học Đại Tòng Lâm dù gặp rất nhiều gian khó.

 

Phiên hội nghị kết thúc sau khi Thượng toạ Thích Thánh Biện, Phó Trưởng ban thường trực Ban GDPG thay mặt Ban dâng lời cảm tạ.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan