Xuyên Mộc: Lễ đặt đá trùng tu chùa Phước Quang

Vào lúc 8h30 sáng ngày 03/12/2023 dưới sự chứng minh của Chư tôn thiền đức và đại diện chính quyền địa phương, Sư cô Thích nữ Huệ Quang, Phó Thư ký BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc – Trụ trì chùa Phước Quang đã trang nghiêm tổ chức Lễ đặt đá trung tu ngôi Đại hùng Bửu điện.

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ có sự hiện diện của HT. Thích Như Thị, thành viên HĐCM Trung ương GHPGVN – Chứng minh BTS PG tỉnh; HT. Thích Nhựt Huệ, thành viên Ban Chứng minh BTS tỉnh; TT. Thích Nguyên Thọ, Uỷ viên thường trực BTS tỉnh  – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc; Đại đức Thích Minh Khả, Trưởng Ban Pháp chế BTS huyện; Ni sư Thích nữ Nhựt Hạnh; Trưởng Phân ban Ni giới huyện; Ni sư Thích nữ Chơn Huệ, Trưởng Ban Kinh tế – Tài chánh BTS PG huyện, cùng đông đảo Chư tôn thiền đức các tự viện trong địa phương.

Đại diện chính quyền địa phương về chia vui với Sư cô, chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của ông Nguyễn Hửu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc; Ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; bà Ngô Thị Thuý Hà, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Xuyên Mộc; bà Võ Thị Kính Phó Chủ tịch UBND xã Xuyênn Mộc; ông Nguyễn Hữu Tính, Chủ tịch UBMTTQVN xã Xuyên Mộc, ông Nguyễn Văn Thành, thành viên Ban đại diện Tôn giáo xã; ông Nguyễn Triều Ân, cán bộ văn hoá xã hội xã Xuyên Mộc và một số cán bộ Ban ấp Nhân Thuận xã Xuyên Mộc.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị và dâng hoa cúng dường của các em Phật tử, Sư cô Thích nữ Huệ Quang đã cung kính dâng lời tác bạch nhân sự kiện trọng đại của ngôi chùa nơi vùng quê. Được biết, Chùa Phước Quang ban đầu mang tên là tịnh thất Phước Quang đuợc tạo dựng từ năm 1985 do gia đình ông Mai Văn Lợi. PD: Thiện Hòa hiến cúng đất cho cố thượng tọa thuợng Giác hạ Triệu. Kể từ đó Thầy đã tạo dựng lên nơi tu tập cho chính bản thân và huớng dẫn đồ chúng. Trải qua thời gian hoằng dương Phật pháp cho đến năm 2009 Người đã thuận thế vô thường quảy gót về tây. Qua bao thăng trầm mưa nắng đến năm 2013 với sự thỉnh mời của phật tử cũng như sự cho phép của giáo hội, Sư cô Thích nữ Huệ Quang chính thức được bổ nhiệm trụ trì ngôi tịnh thất. Năm 2016 được sự cho phép của BTS GHPGVN tỉnh BR-VT cũng như các cấp chính quyền, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động hoằng dương Phật pháp, ngôi tịnh thất được công nhận là Cơ sở tôn giáo chính thức với bảng hiệu là chùa Phước Quang.

Hơn 10 năm đảm đuơng chức vụ trụ trì với trách nhiệm “thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng sanh”. Ngoài việc cố gắng duy trì hương khói chúng con cũng đã tiến hành tu tạo một số cơ ngơi để tiếp tăng độ chúng và phát triển đạo tràng. Tuy nhiên cơ sở không đảm bảo cho việc sinh hoạt của Tăng chúng cũng như việc kinh kệ của Phật tử. Đồng thời, ngôi chùa cũng là điểm văn hoá cho địa phương nên không thể để cho công trình tạm bợ mà phải mang dấu ấn của vùng đất giàu tính lịch sử của xã Xuyên Mộc. Cho đến nay hội đủ duyên lành tiếp tục được sự cấp phép xây dựng của giáo hội cũng như chính quyền. Chùa chính thức khởi công lễ đặt đá xây dựng trùng tu các công trình như:  chánh điện, giảng đường, cổng tam quan, nhà thờ linh cốt.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Phật tử MInh Hoàng, đại diện cho hàng Phật tử tại đây đã dâng lời phát nguyện: “Chùa Phước Quang là chỗ nương tựa tâm linh cho Phật tử chúng con và người dân nơi đây. Ngôi chùa nhỏ đơn sơ nơi miền quê trải qua bao thăng trầm mưa nắng, nay cơ duyên hội đủ, Sư cô trụ trì đã cung thỉnh Chư tôn đức, cùng các cấp chính quyền, quý vị quan khách, Phật tử gần xa về đây dự lễ đặt đá trùng tu chùa Phước Quang. Chúng con cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi vì đó là niềm mơ ước của chúng con bấy lâu nay. Dù biết rằng công trình xây dựng sẽ gặp nhiều vất vả khó khăn cũng như việc đóng góp xây dựng chùa còn gặp nhiều hạn chế, nhưng chúng con luôn tin tưởng vào sức chú nguyện của Chư tôn thiền đức, và rất mong sự ủng hộ nhiệt tình của huynh đệ Phật tử các nơi cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương. Chúng con đồng nguyện sẽ cố gắng hết sức mình để phụ giúp Sư cô lo cho ngôi già lam Phước Quang sớm thành tựu.”

Trong bài phát biểu của mình nhân lễ đặt đá, ông Nguyễn Hửu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã có lời tán thán về hạnh nguyện dấn thân của Sư cô Thích nữ Huệ Quang. Do sống cùng địa phương, cũng như sâu sát đến với nhân dân nên ông đã có nhiều lời ngợi khen vị sư trẻ ở vùng bán quê – bán thị này. Ông mong rằng tiếp tục hạnh nguyện độ sánh, Sư cô Thích nữ Huệ Quang tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong công tác An sinh xã hội như đã từng sát cánh những năm qua.

Đãi lao chư Trưởng lão tôn túc, TT. Thích Nguyên Thọ, Uỷ viên thường trực BTS tỉnh  – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc đã có lời đạo từ đến bà con Phật tử cũng như Ni chúng đang tham dự. Thượng toạ mong muốn bà con Phật tử cố gắng đồng hành cùng vị sư trẻ để ngôi Tam bảo sớm hoàn thành hầu có nơi cho bà con an tâm tu học.

Dưới sự chủ lễ của nhị vị Hoà thượng chứng minh, nghi thức sái tịnh đã được thực hiện trong những hồi chuông trống bát nhã trầm hùng và tiếng tụng chú Đại Bi ngân vang trên vùng đất Nhân Thuận.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan