Khoá tu Tổng đạo tràng lần V năm 2023

Hướng dẫn cho hàng Phật tử hiểu đúng và thực hành đúng giáo pháp của Như Lai là điều kiện tiên quyết để hàng Phật tử tại gia tin Phật, để trở thành những vị Hộ Pháp trong mai sau. Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 các Ban Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Văn hoá và Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức khoá tu Tổng đạo tràng cho hàng Phật tử tại gia trong tỉnh.

Sau 4 khoá tu lần lượt được tổ chức tại các huyện: Châu Đức – Xuyên Mộc – Đất Đỏ – Long Điền, vào lúc 8h00 sáng ngày 05/11/2023 Khoá tu Tổng đạo tràng lần thứ 5 được tổ chức tại chùa Vạn Phước – Tp. Vũng Tàu cho gần 400 hành giả của thành phố và các đạo tràng lân cận.

Do thời điểm Đại Giới đàn Minh Nguyệt của tỉnh cận kề, nên so với 4 lần tổ chức trước đây, chương trình có sự thay đổi. Thượng toạ Thích Thiện Thuận, Phó Trưởng ban – Chánh Thư ký kiêm Trưởng ban Hoằng pháp tỉnh đã quang lâm pháp toà thuyết giảng đầu chương trình với đề tài “Nhỉ căn viên thông” nhân mùa vía đức Quán Thế Âm đang diễn ra. Trong gần 45 phút, Thượng toạ đã xoáy sâu vào hạnh nguyện “Quán Âm” của Bồ tát đến với đại chúng. Từ bài giảng chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thích thú khi được lắng nghe đối với hàng Phật tử.

Vào lúc 9h00 dưới sự Chứng minh của Chư tôn đức: HT. Thích Thông Không, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhiệm kỳ 2017 – 2022, Cố vấn Khoá tu; TT. Thích Thiện Thông, Phó Thư ký – Chánh Văn phòng BTS tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực BTS Tp. Vũng Tàu; TT. Thích Chiếu Hiền, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử cùng Chư tôn đức trong 4 Ban thuộc Ban Tổ chức và BTS Tp. Vũng Tàu, Lễ khai mạc Khoá tu đã diễn ra ngắn gọn. Dưới sự giám sát của Chư tôn đức, Phong bì đề thi đã được xé niêm cho phần thi trắc nghiệm 30 câu hỏi trong thời gian 30 phút.

Dưới sự điều hành của Đại đức Thích Hạnh Danh, Phó Trưởng ban Hoằng pháp, Phật tử tham gia Khoá tu đã chăm chú thực hiện phần thi trắc nghiệm. Rút kinh nghiệm cho 4 lần tổ chức trước, đề thi đợt này có phần giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn có khoảng 8 câu hỏi bẫy hoặc độ khó cáo nhằm chọn ra 10 thí sinh cho phần thi Gameshow Phật pháp diễn ra lúc 13h30 cùng ngày.

10h00 Phần trả lời những thắc mắc Phật pháp cho Phật tử được diễn ra dưới sự chủ toạ của TT. Thích Chiếu Hiền. Lần lượt những nghi vấn về Phật pháp, những băn khoăn về việc ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống, kể cả sự đề nghị tư vấn về khúc mắc trong cuộc sống đã được Chư tôn đức hoá giải.

Sau giờ ngọ trai, vào lúc 13h30 10 thí sinh xuất sắc trong bài thi trắc nghiệm bốc thăm chia thành 2 đội: Hướng Thiện và Từ Ái tham gia cuộc thi Gameshow Phật pháp do Thượng toạ Thích Trí Định, Phó Thư ký – Trưởng Ban TTTT PG tỉnh làm chánh chủ khảo.

Trải qua 3 vòng thi, đội Hướng Thiện đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc.

Trong lời đạo từ cuối khoá tu, Thượng toạ Thích Trí Định đã có nhiều lời khích lệ tinh thần của các hành giả tham dự, cũng như nhắn nhủ các hành giả về việc ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống hàng ngày.

Được biết, khoá tu lần VI sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2023 tại chùa Hương Hải thiền viên – đường 52 ấp 4 – xã Tóc Tiên – Thị xã Phú Mỹ.

Quảng Chuyên – Tịnh Mạnh

Bài viết liên quan