Giáo lý Phật giáo với các vấn đề xã hội

Nằm trong chương trình Khai khoá Bậc Lực VI – Khu vực V (dành cho các tỉnh Nam bộ và Bình Thuận) vào ngày 25/06/2023, vào lúc 14h00 Thượng toạ Thích Thiện Thông đã có bài giảng đầu tiên đến 96 học viên tại chùa Liên Trì – thành phố Vũng Tàu.

Chương trình tu học và huấn luyện của Huynh trưởng thuộc tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam trải qua 4 bậc và 4 trại huấn luyện.

Khởi đầu học viên sẽ tham gia khoá học bậc Kiên trong 1 năm và được tham dự trại Lộc Uyển. Trại huấn luyện lấy tên khu vườn Nai nơi đức Phật lần đầu tiên chuyển bánh xe pháp. Trại đào tạo ra những con người bắt đầu hiểu Phật – Tin Phật và có thể đảm nhận chức trách Đoàn phó một Đoàn.

Tiếp theo, sau 2 năm tu học bậc Trì, các anh chị Huynh trưởng sơ cấp được tham gia trại A Dục. A Dục Vương là vị vua nổi tiếng tàn ác, nhưng một buổi chiều nơi chiến trường Kalinga, Ngài đã buông đao, nhận ra Lý vô thường và từ đó sau thời gian tu tập ngài trở thành vị Hộ pháp đắc lực cho Phật giáo. Trại A Dục đào tạo ra những Huynh trưởng cấp I – những hộ pháp đắc lực – và từ đây các anh chị có thể đảm nhận Đoàn trưởng một Đoàn.

Sau 3 năm theo học chương trình bậc Định, các anh chị được tham gia trại huấn luyện Huyền Trang – một nhà Hoằng pháp vĩ đại – Sau trại này các anh chị Huynh trưởng có đủ kiến thức ban đầu để Hoằng dương đạo pháp và dẫn dắt một đơn vị gia đình trong vai trò Liên Đoàn Trưởng.

Đến đây, Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam hướng dẫn các anh chị tham gia khoá học bậc Lực – Khoá học cao nhất trong tổ chức. Hoàn thành khoá học, các anh chị có thể tham dự trại huấn luyện huynh trưởng cấp III mang tên Vạn Hạnh, tên một vị thiền sư và Quốc sư nổi tiếng nhất Việt Nam thời nhà Lý và tiền Lê – thời kỳ thịnh vượng của đất nước – khi được thiền sư “Mang đạo vào đời”. Huynh trưởng sau khi tham dự khoá trại cuối cùng này có đủ khả năng và nghị lực để đảm nhận vai trò Ban Viên Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam cấp tỉnh thành hoặc Trung ương nhằm thực hiện sứ mạng “Xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo”.

Để thực hiện được hoài bão này, trong chương trình tu học bậc Lực năm thứ I, ngoài việc giới thiệu về Thiền sư Vạn Hạnh, Học viên còn phải hiểu rõ về “Giáo lý Phật giáo với các vấn đề xã hội”. Trong hơn 2 giờ, Thượng toạ Thích Thiện Thông, Phó Thư Ký – Chánh Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có buổi giảng đầu tiên (trong 8h của bài học” cho Học viên hiểu về đề tài để từ đó các anh chị có thể ứng dụng vào cuộc sống.

Ban Điều hành lớp học Bậc Lực VI – Khu vực V xin chuyển tải lại nội dung bài giảng này:

 

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan