Từ câu chuyện Trần Hoàng Kil cần hiểu rõ hơn việc phá kiến trong Phật giáo

Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, tầm nhìn, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp. Làm cho quần chúng thành kiến và mặc cảm với đạo Phật. Người phá kiến có thể do thiếu hiểu biết, nhưng cũng có thể do cố tình vì động cơ lợi ích cá nhân.

Trong thời đại 4.0 công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, chỉ cần một giây mất chánh niệm thì hậu quả không lường. Gần đây đã xảy ra trong Phật giáo do một vài cá nhân không sống đúng tinh thần giới luật Phật dạy, đã làm ảnh hưởng đến niềm tin Tam bảo của người Phật tử. Có những chuyện xảy ra rất lâu và Giáo hội Phật giáo đã xử lý xong, Nhưng một số cá nhân vì không cảm tình Phật giáo, hay vì lợi ích cá nhân họ đã “hâm nóng” nguồn thông tin trên mạng xã hội, để câu “Like” và không biết họ có cố tình hay vô ý , đã làm niềm tin nhiều Phật tử lung lay. Theo thống kê của GHPHVN năm 2023, với số lượng Tăng Ni xuất gia gần 60 nghìn vị trong cả nước, một con số không nhỏ trong một tôn giáo, nếu tính theo  một vài cá nhân làm ảnh hưởng Phật giáo thì tỉ lệ chưa tới 0,001 % , với tỷ lệ như vậy, đó chính là sự nổ lực rất lớn về mặt quản lý Tăng Ni của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Vừa qua, thông tin được đăng tải  trên tờ  Báo Giác Ngộ, với nội dung có nhiều Phật tử bức xúc yêu cầu Báo Giác Ngộ  xác minh kênh YouTube có nick là “Trần Hoàng Kil”, đăng loạt video một người trong chiếc áo dài vàng và đầu cạo tóc như người xuất gia, có những lời nói thô tục và hành vi phản cảm. Những video này khiến cho nhiều người bức xúc, có người cho rằng tại sao Phật giáo gần đây trở thành nạn nhân của truyền thông, hết vấn đề này lại đến hiện tượng khác. Sự việc này lại xảy ra trên địa bàn Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hoà thượng Thích Huệ Trí với cương vị Trưởng ban Ban Trị sự, lãnh đạo tối cao của Phật giáo tỉnh BR-VT, khi nhận được thông tin này từ Trung ương Giáo hội và nhiều nơi, đã chỉ đạo khẩn cấp cho TT. Thích Thiện Thuận và bộ phận văn phòng soạn thảo công văn với nội dung, yêu cầu chính quyền và các cơ quan hữu của tỉnh BR-VT giúp đỡ Giáo hội Phật giáo tỉnh BR-VT,  xác minh và làm rõ “Trần Hoàng Kil” để Giáo hội có hướng trả lời với Trung ương Giáo hội và quần chúng Phật tử . Trần Hoàng Kil là người như thế nào? Có phải là tu sĩ hay không? Và Công văn số 53 được phát hành ngay lập tức vào ngày 01/02/2024 đến Cơ quan an ninh của tỉnh và huyện Xuyên Mộc.

Ngay sau  khi nhận được công văn yêu cầu của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, cơ quan an ninh của tỉnh và huyện Xuyên Mộc, ngay lập tức đã vào cuộc và xác minh. Thông tin ban đầu có được, đó  là Trần Hoàng Kil, sinh năm 1988, hiện là tài xế xe, có vợ và 2 con, cư trú tại ấp 5, xã Hòa Bình, H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, và có thêm thông tin từ website Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết Trần Hoàng Kil làm nghề đi ghe biển. Tháng 8-2021, Kil là một trong những đối tượng thất nghiệp được cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu giúp đỡ về quê tránh dịch.

Từ nguồn thông tin chính xác giúp đỡ của An ninh tỉnh BR-VT, Hoà thượng Thích Huệ Trí, đã thay mặt GHPG tỉnh BR-VT, chân thành cám ơn các cơ quan an ninh đã nhiệt tình giúp đỡ để tìm ra sự thật của câu chuyện trong các video clip “thầy chùa ăn đùi gà” trong thời gian quá nhanh, để báo trình cho TƯGH và thông tin đến toà soạn Báo Giác Ngộ cũng như toàn thể Tăng Ni Phật tử trong tỉnh BR-VT, đó là Trần Hoàng Kil chính thức không phải là tu sĩ Phật giáo.

Nhìn lại,Trần Hoàng Kil trong các video clip “thầy chùa ăn đùi gà” và con người thật, sáng ngày 02/02/2024 khi bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc. Ảnh: CA cung cấp

Kil tự cạo đầu, mua trang phục (áo vàng) từ các cửa hàng bán pháp phục tu sĩ qua mạng, tự lên kịch bản, quay và đăng nhiều video clip với hình thức như tu sĩ Phật giáo nhưng có hành động và lời nói thô tục, khiến dư luận trong và ngoài nước bức xúc. Báo Giác Ngộ, sáng nay, 2-2-2024, khi đại diện cơ quan chức năng đến làm việc với Trần Hoàng Kil, đối tượng này đã tự tiêu hủy (đốt) trang phục dùng để quay phim (như pháp phục hậu vàng của tu sĩ Phật giáo Bắc tông), tuy nhiên đầu vẫn còn cạo trọc.Hiện nay các clip “thầy tu ăn đùi gà” đã không còn trên kênh Trần Hoàng Kil, thay vào đó là clip lời xin lỗi của chính đối tượng này. Được biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiến hành xử lý vụ việc theo pháp luật.

Câu chuyện “thầy chùa ăn đùi gà” mấy ngày qua sự thật đã sáng tỏ, Lãnh đạo Giáo hội đã tìm ra sự thật để trả lại niềm tin cho những người con Phật, và câu chuyện này, nếu chúng ta bình tỉnh lắng nghe  Phật dạy: “Y pháp bất y nhân”. Có nghĩa là Phật tử tuyệt đối không vì ai đó mang hình tướng xuất gia phạm giới mà huỷ báng, khinh chê giáo pháp, như thế là thái độ sai lầm. Đó là lỗi cá nhân của vị ấy, chứ chẳng phải pháp Phật không thanh tịnh. Tất nhiên, người đó sẽ bị Tăng đoàn xử lý như luật, như Pháp. Huống chi như trường hợp của “Trần Hoàng Kil” không phải là tu sĩ Phật giáo. Riêng cá nhân Trần Hoàng kil, nếu chúng ta có cái nhìn, đúng với tinh thần trong kinh Pháp Hoa: Đề-bà-đạt-đa có hại Phật như thế nào, Phật vẫn khen đó là thiện hữu tri thức, cho nên chúng ta sẽ thương cho họ nhiều hơn là ghét bỏ. Bởi vì, Phỉ báng Tam Bảo là thiệt thòi cho chính bản thân mình, nhưng nếu phá kiến chúng sanh thì nhất định sẽ rơi vào Địa Ngục. Dù chư Phật có ra đời hay không, chân lý vẫn không thay đổi đó là: Khổ, Vô Thường, Vô Ngã. Học Phật và tu Phật là việc của cá nhân mình. Quan trọng là tự thân có nếm được Pháp vị đó qua sự thực hành Giới, Định, Tuệ hay không! Nên đừng vì ai phạm giới mà phá kiến.

Điều tiên quyết để chứng quả nhập lưu là tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin Giới, không thoái chuyển. Kinh Hoa Nghiêm dạy: “lòng tin là mẹ đẻ các công đức.” Phật là tâm mình. Còn dính mắc với lỗi lầm người khác là do mình còn thị phi nhân ngã.

Phật là trí tuệ sáng suốt, Pháp là lòng bình đẳng vô ngại, Tăng là đức thanh tịnh hoà hợp. Nếu tiếp xúc với ngoại cảnh như thế là đầy đủ giới thể. Còn gì để nghi ngờ, nên thấy ai phạm giới mà Phật tử sanh tâm hủy báng Phật Pháp, đó chính là vô minh.

Nếu người phá giới rồi, biết ăn năn sám hối, sợ đoạ lạc thì họ chưa phá kiến, còn thiết tha tu học là còn có khả năng cứu vãn. Dù họ có bị đoạ vào địa ngục, thì trong tương lai vẫn có khả năng thành Phật. Do nhờ túc duyên đã gieo, sau khi trả quả báo xong rồi, họ sẽ có cơ hội để tu tiếp.

Riêng quý Phật tử nhân đó mà hủy báng Tam Bảo, bài xích Phật giáo là phạm tội phá kiến. Trong khi phá kiến còn nặng hơn phá giới. Nên người Phật tử chân chánh là phải biết ngăn chặn người phá kiến và không tạo duyên cho người khác hủy báng Tam Bảo, đoạn Phật chủng trí.

Đó là chúng ta sống theo tinh thần Phật dạy, nhưng trong lĩnh vực Pháp luật hiện hành của nhà nước Việt Nam thì Giáo hội phải tuân thủ tuỳ theo qui định Pháp luật, do cơ quan pháp luật xử lý tuỳ theo mức độ vi phạm, mong rằng bài viết này chỉ gợi ý cho những ai đừng vì lợi ích cá nhân mà làm lung lay niềm tin của người Phật tử mới vào đạo, đã vào đạo rơi vào phá kiến.

Tổng hợp Ban TTTT tỉnh

Bài viết liên quan