Thị xã Phú Mỹ: Trang trọng lễ dâng y Kathina tại chùa Huệ Hưng

Vào lúc 9h00 ngày 21/11/2023 tại chùa Huệ Hưng (Khu phố Mỹ Tân – phường Mỹ Xuân – Tx. Phú Mỹ) Thượng toạ Thích Minh Hạnh, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế tỉnh – Trụ trì chùa Huệ Hưng đã trang nghiêm cử hành lễ dâng y Kathina theo truyền thống Phật giáo Theravāda.

Quang lâm chứng minh và tham dự, có sự hiện diện của TT. Thích Nhuận Nghĩa, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban thường trực BTS tỉnh; TT. Giác Trí, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban kiêm đặc trách hệ phái Nam Tông; TT. Quách Thành Sattha, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban kiêm đặc trách hệ phái Nam Tông Khmer; TT. Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng ban kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Tăng sự tỉnh; TT. Thích Nguyên Thái, Phó Trưởng ban kiêm Trưởng Ban Trị sự thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Vĩnh Tế, Trưởng Ban Pháp chế BTS tỉnh cùng một số chư tôn thiền đức trú xứ lân cận.

Đại lễ dâng y Kathina mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của người Phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, vừa tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho người Phật tử tại gia, đồng thời đại lễ dâng y cũng còn nhắc nhở cho tứ chúng, cả hàng Phật tử xuất gia và tại gia, luôn nhớ về và trân trọng tấm lòng của đàn tín. Tuy nhiên, đối với đại lễ dâng y Kathina mùa Tự tứ giải đông năm nay của hệ phái Nam Tông tại ngôi chùa Huệ Hưng lại vô cùng đặc biệt. Chính người dâng tấm y Kathina chính lại là Quốc vương Hoàng gia Thái Lan do ngôi chùa có Tăng sĩ Thái Lan học tập và tu học.

Thượng toạ Minh Hạnh trú trì và Đại đức Thatree Tri sự chùa

Chính vì lẽ đó, Ban TTTT chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Thượng tọa Phra-Nha-ná-vá-chí-rá-bôn, Thư ký Chánh văn phòng giám sát Ban Sứ giả Phật giáo quốc tế Thái Lan; Ngài Phrakhru-Baidika-Thati, Sứ giả Phật giáo; Ngài Sanan-Angubolkul, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt – Người đại diện đã mang y Kathina Hoàng gia đến dâng chư Tăng chùa Huệ Hưng; Bà A-ra-nat-vatta-da-noon Cố vấn Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam;  Ông Cak-krit-Ruong-khchon Phó Lãnh Sự quán Thái Lan  tại Thành Phố Hồ Chí Minh; Bà Su-pha-Kạn-zok-chun Giám Đốc Đông Nam Á Bộ ngoại giao Thái Lan.

Đại diện chính quyền địa phương có ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh uỷ; Ông Trương Trọng Ngân, UV Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận thị uỷ Phú Mỹ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã PM; ông Trần Văn Cư, Phó Trưởng phòng Nội vụ thị xã Phú Mỹ; ông Nguyễn Cao Phú, UV thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã PM và gần 400 Phật tử người Thái Lan và Việt Nam tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng như các khu vực lân cận về tham dự.

Trong phát biểu khai mạc, Thượng toạ Trụ trì Thích Minh Hạnh đã chân thành tri ân đến Quốc vương Thái Lan và các vị đại diện đã luôn quan tâm đến ngôi chùa Huệ Hưng kể năm 2011. Thượng toạ cũng không quên gởi lời cảm tạ đến Thường trực BTS tỉnh đã giúp đở nhiều để hoạt động của Tu sĩ Thái Lan tại chùa Huệ Hưng hoà nhập trong hệ thống GHPGVN.

TT. Giác Trí đã thay mặt BTS GHPGVN tỉnh phát biểu trong buổi lễ. Do được Thường trực BTS tỉnh phân công quản lý việc tu học và hoạt động của Phật giáo Nam Tông toàn tỉnh, Thượng toạ đã có nhiều ý kiến ngợi khen về sự hoà nhập của Tăng chúng chùa Huệ Hưng với nhiều hoạt động của Phật giáo Phú Mỹ nói riêng và tỉnh BRVT nói chung. Cũng trong bài phát biểu, TT đã giảng giải về lợi ích của việc dâng cúng Y Kathina và các pháp lợi sanh khi một tỳ kheo thọ nhận.

Bà A-ra-nat-vatta-da-noon Cố vấn Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam trong phát biểu nhân buổi lễ đã gởi lời chân thành tri ân đến Chính quyền và BTS Phật giáo tỉnh đã có nhiều hỗ trợ để thực hiện mục tiêu Hữu Nghị giữa 2 nước Thái Lan và Việt Nam. Đại diện Lãnh sự quá Thái Lan tại Tp. Hồ Chí Minh, Ông Cak-krit-Ruong-khchon Phó Lãnh Sự quán đã vui mừng chuyển tải thông điệp của Quốc vương Thái Lan đến Tăng chúng chùa Huệ Hưng. Sự xuất hiện của ngôi chùa nơi vùng đất linh thiêng gần quần thể “Đại Tòng Lâm” đã chứng tỏ được tinh thần không biên giới của Phật Giáo và sự đậm đà trong tình hữu nghị giữa 2 nước, dù Phật giáo không là quốc giáo của Việt Nam.

Thay mặt chính quyền thị xã, Ông Trương Trọng Ngân đã có lời chúc mừng đến Tăng chúng chùa Huệ Hưng sau 3 tháng An cư kiết đông theo luật Phật chế, đánh dấu 1 tuổi đạo. Ông cũng bày tỏ sự hy vọng trong thời gian tới, chùa Huệ Hưng tiếp tục đồng hành cùng Chính quyền và nhân dân thị xã Phú Mỹ trong công tác An sinh xã hội.

Lễ hành chánh kết thúc, theo nghi thức Nam truyền, Tăng chúng hệ phái Nam tông đã vân tập nơi Sigma.

Sau nghi thức dâng hương lên bàn thờ Phật, Ngài Sanan-Angubolkul, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt, đã đối trước Chư Tăng tuyên đọc lời dặn dò của Quốc Vương Thái Lan đến Tăng chúng tại chùa. Trong sự trang trọng, Đội Nghi lễ của Lãnh Sự quán đã cùng Ngài Chủ tịch trang trọng dâng tấm y đến đại diện tăng chúng. Đại diện Chư Tăng đã trân trọng tri ân Quốc Vương và cùng đọc Bài kinh chúc phúc.

Y Kathina được ưu tiên trước những vị tuổi cao, những vị có nhiều hạ lạp hay những vị thiếu thốn, khó khăn. Nghi luật Phật cũng nêu rằng, các sư tăng chỉ thụ y sau khi thành tựu ba lần tác pháp yết ma với sự im lặng đồng thuận của tăng chúng. Nghi thức này để chứng tỏ sự đồng thuận trong chấp pháp của chư tăng và tri ân công đức bố thí của các tín đồ cúng dàng trong lễ dâng y.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan