Trang nghiêm Đại lễ Vu lan thắng hội tại chùa Bình Quang

Vào lúc 8h sáng ngày 18/08/2024 (nhằm ngày 15/07 Giáp thìn), Thượng toạ Thích Bửu Minh – Uỷ viên BTS tỉnh – Phó Trưởng ban thường trực Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc – Trụ trì chùa Bình Quang đã trang nghiêm thiết lễ Vu lan thắng hội tại chùa Bình Quang ấp 4 – xã Hoà Bình.

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ có HT. Thích Chơn Tịnh – nguyên Giáo thọ sư Trường Trung cấp Phật học Đại Tòng Lâm cùng Chư tôn đức Tăng trong khu vực. Mặc dù trong ngày nghỉ nhưng đoàn đại diện cho Đảng uỷ – HĐND – UBND – UBMTTQVN xã Hoà Bình do ông Lê Đức Khang – Phó Chủ tịch HĐND xã cùng các thành viên đại diện Hội Nông dân – Hội Liên hiệp Phụ nữ…  cùng cán bộ đại diện Nông trường cao su Hoà Bình cũng đã quang lâm tham dự cho thấy việc đồng hành cùng tôn giáo tại nơi đây luôn đúng mực.

Một điều đặc biệt ở nơi đây là nghi thức Niệm Phật cầu gia bị được thay thế bằng bài hát “Trầm Hương đốt” do Chư Tăng và đại chúng đồng ca, tạo nên sự trầm hùng trong ngôi Đại Hùng Bửu Điện. Có lẽ đã được huân tập từ lâu, nên không những các đoàn viên GĐPT Khánh Minh mà các bác lớn tuổi trong xã hoặc nơi khác về tham dự cũng đều thuộc và hoà quyện tạo nên sự lắng đọng và quy ngưỡng đến Ba đời mười phương chư Phật.

Trong hương trầm hoà quyện và lời nhạc nghiêm trang, các em đoàn sinh Thiếu nữ GĐPT Khánh Minh đã thực hiện nghi thức dâng hoa cúng dường. Một nghi thức mà hầu hết các đại lễ của Phật giáo đều có. Nghi thức như nhắc nhở sự dâng cúng lên 3 ngôi Tam Bảo hương trầm – lễ nhạc – hương hoa trong nghi lục cúng, và gởi tặng đến quý quan khách sự tôn trọng và chào mừng. Bất kỳ ngôi chùa nào sự ưu ái này đều dành cho tổ chức Gia Đình Phật Tử, một tổ chức dưới sự quản lý và cố vấn giáo hạnh của vị trụ trì trong bổn tự có mục đích “Đào tạo thanh thiếu đồng niên tin Phật trở thành Phật tử chân chánh” để từ đó “Góp phần phụng sự đạo pháp và xây dựng xã hội”.

Cũng nhân đại lễ, Thượng toạ trụ trì đã đón nhận những phần quà từ đại diện chính quyền xã và Nông trường cao su Hoà Bình.

Thay mặt hàng Phật tử, một em đoàn sinh GĐPT Khánh Minh đã đại diện dâng lời cảm niện đến các bậc sinh thành trong tiếng nhạc dìu dặt của bài hát Bông hồng cài áo. Chư tôn đức được cài lên bông hồng vàng tươi thắm. Những bông hồng tươi đỏ dành cho ai còn mẹ – còn cha. Có những người trên áo là bông hồng trắng tượng trưng cho sự mất đi song thân phụ mẫu… Nghi thức này bắt nguồn từ đoản văn “Bông hồng cài áo” của cố Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhân 1 chuyến đi Nhật. Và kể từ dạo đó nghi thức này được các ngôi tự viện của Việt Nam thực hiện. Khởi thuỷ hoa hồng chỉ có 2 màu đỏ và trắng tượng trưng cho sự còn hay mất mẹ, nơ xanh hay trắng biểu trưng cho sự còn hay mất cha. Qua thời gian chỉ còn hoa hồng thắm hay nhạt hoặc trắng mà thôi.

Cũng trong buổi lễ, để thông cảm đến các em đoàn sinh mất mẹ cha, Thượng toạ trú trì đã dành tặng 1 số suốt học bổng cho các em khi mùa tựu trường đang đến như niềm an ủiu và thông cảm.

Buổi lễ khép lại với lời đạo từ nói về công hạnh của mẹ cha – của Thầy tổ do Hoà thượng Thích Chơn Tịnh ban cho hàng Phật tử và nghi thức tụng sám Vu lan được tiến hành.

Trước đó các ca sỹ từ phương xa đã về cúng dường cho đại chúng rất nhiều bài hát về mẹ – về cha cho những người tham dự.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan