Lễ mãn hạ của Phật giáo huyện Xuyên Mộc

Sau 3 tháng An cư thúc liễm thân tâm theo giới luật Phật giáo kể từ ngày 23/05/2024 (nhằm ngày mồng 16/04 Giáp Thìn), vào lúc 8h sáng ngày 13/08/2024 (10/07 Giáp Thìn) BTS GHPGVN huyện Xuyên mộc đã trang nghiêm thiết lễ hành chánh kết thúc mùa An cư Kiết hạ năm Phật lịch 2568.

Quang lâm chứng minh và tham dự cho Lễ hành chánh có Hoà thượng Thích Giác Hạnh, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh BRVT, chứng minh trường hạ tăng, TT. Thích Bửu Minh, Uỷ viên BTS tỉnh – Phó Trưởng Ban thường trực GHPGVN huyện Xuyên Mộc, phó thiền chủ trường hạ Tăng; ĐĐ. Thích Minh Thuận, phó Phó Ban Trị sự kiêm chánh thư ký GHPGVN huyện Xuyên Mộc, Hoá chủ trường hạ Tăng huyện Xuyên Mộc; TT. Thích Từ Chánh trụ trì chùa Kim Sơn, TT. Thích Quảng Đạt trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN huyện Xuyên Mộc đồng tuyên luật sư trường hạ; về phía Ni giới có sự hiện diện của Ni sư Thích Nữ Nhật Hạnh trưởng Phân ban Ni giới huyện Xuyên Mộc, ni sư Thích Nữ Như Minh trưởng ban TTXH huyện GHPGVN huyện Xuyên Mộc thiền chủ trường hạ Ni cùng chư tôn đức nhị bộ Tăng-Ni là hành giả an cư trong huyện.

Phát biểu khai mạc TT. Thích Bửu Minh – Trưởng Ban Tổ chức hạ trường huyện đã nêu rõ ý nghĩa lời Phật dạy trong Tăng Chi bộ kinh khi chế pháp An cư Kiết hạ cho Khế lý – Khế cơ – Khế thời. Thượng toạ nêu bật ý nghĩa An cư Kiết hạ cũng là dịp để hành giả An cư thực tập và tăng cường nếp sống Lục hoà cộng trụ. Có thời gian ngồi lại với nhau tụng đọc giới bổn để tu sửa cho thân tâm được thanh tịnh – tiến tu đạo nghiệp và phát huy tinh thần hoà hợp của Tăng già. Thượng toạ cũng bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc đến Thường trực BTS PG tỉnh đã thường xuyên theo dõi, sách tấn chư hành giả và trợ giúp những khi BTS PG huyện cần ý kiến để xử lý những phát sinh. Đồng thời cảm ơn các cấp chính quyền đã trợ duyên cho 2 trường hạ được thực hiện đúng pháp.

Thay mặt tổ chức GĐPT huyện, GĐPT Phước Xuyên đã thực hiện nghi thức dâng hoa chúc mừng nhân ngày Chư tăng hoan hỷ.

Thay mặt Ban Thư ký Đại đức Thích Minh Thuận đã báo cáo sơ bộ về hoạt động của 2 trường hạ huyện. Theo báo cáo toàn huyện có 42 hành giả Tăng, 54 hành giả Ni cùng 60 hành giả chúng Bồ tát giới An cư, các hành giả được chia ra làm 2 hạ trường: Trường hạ Tăng đặt tại chùa Phước Duyên – Thị trấn Phước Bửu; Trường hạ Ni đặt tại chùa Pháp An xã Phước Tân. Ban Tổ chức đã đón tiếp Thường Trực Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh BRVT về thăm hỏi và sách tấn chư Ni hạ trường. Bên cạnh đó, các cán bộ PCCC và Đội Tuyên truyền ATGT tỉnh cũng về chia sẻ cách PCCC và ATGT cho hành giả an cư.

Thay mặt hành giả An cư, Đại đức Thích Chúc Quả đã dâng lời tri ân sâu sắc đến Chư tôn thiền đức “Trong tinh thần khế vãng khai lại, truyền đăng tục diệm, Quý Ngài đã vì đàn hậu tấn chúng con, vì tương lại phật pháp mai sau, tạo mọi điều kiện, thực hiện khóa an cư kiết hạ, để Tăng Ni và phật tử chúng con có noi nương về cùng nhau sách tấn tu học, thúc liễn thân tâm trau dồi tam vô lậu học, sống khép mình trong giới luật thanh quy, trau dồi giới đức, sống đời tịnh hạnh ngõ hầu thừa Như Lai sứ, hành Như Lai sự, làm lợi ích cho chúng sanh ở hiện tại và tương lai.”

Trong Đạo từ cuối buổi lễ, HT. Thích Giác Hạnh đã tán dương tinh thần vượt khó của các hành giả An cư trong huyện và sách tấn các hành giả phải nghiêm trì giới luật để đền đáp công ơn của Thầy tổ và Đàn na tín thí. Đồng thời Hoà thượng cũng khuyến tấn hàng Phật tử luôn ghi nhớ công ơn của Phụ Mẫu không những trong mùa Vu Lan mà việc báo hiếu phải thực hiện thường xuyên.

Trước đó tại trường hạ chư Tăng đã trang nghiêm tác pháp Tự tứ dưới sự chứng minh của Hoà thượng thượng Giác hạ Hạnh.

Thiên Ngọc Thái

Ban TTTT PG huyện Xuyên Mộc

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan