Ban Đại diện Phật giáo liên xã Tân Hoà – Tân Hải tổ chức tổng kết Phật sự năm 2023

Vào lúc 8h30, ngày 25/01/2024 tại Tu Viện Minh Đạo, Thôn Phước Thành, Xã Tân Hòa, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã long trọng tổ chức lễ Tổng kết công tác Phật sự Năm 2023 của Ban Đại Diện PG Liên Xã Tân Hòa – Tân Hải và trình phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024.

Đến chứng minh và tham dự có TT. Thích Nhuận Nghĩa, UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS PG tỉnh; TT. Thích Nguyên Thái, Phó Trưởng Ban Trị sự tỉnh, Trưởng Ban Trị sự thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng ban Trị sự tỉnh – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tăng sự tỉnh; HT Thích Giác Thông, Phó Trưởng ban Trị sự tỉnh kiêm đặc trách Hệ phái Khất sĩ; Thích Vĩnh Tế – Trưởng Ban Pháp chế PG tỉnh – Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Giác Phương, Phó Trưởng ban BTS GHPGVN thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Minh Đạo, Phó Trưởng ban BTS GHPGVN thị xã Phú Mỹ, Trưởng ban tổ chức; ĐĐ. Thích Minh Nhứt, trưởng Ban Hướng dẫn Phật Tử Thị Xã; NS. TN Quảng Đàm, trưởng Phân Ban Ni giới TX Phú Mỹ; cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong thường trực Ban Đại Diện PG liên Xã, chư Tôn đức Tăng Ni, trụ trì các Tự viện, Tịnh Xá, Tịnh Thất, Niệm Phật Đường đồng tham dự.

Về phía chánh quyền có ông Trần Văn Cư, Phó Phòng Nội Vụ Thị Xã; ông Nguyễn Hữu Điệp, Thị Uỷ viên, Bí Thư  Chủ tịch HĐND Xã Tân Hòa; ông Nguyễn Vi Bảo, Thị Uỷ viên, Bí Thư  Chủ tịch HĐND Xã Tân Hải; bà Ngũ Thị Kim Hằng, Phó Chủ Tịch HĐND Xã Tân Hòa; ông ông Hà Hảo Hiệp, Chủ tịch UBMTTQVN Xã Tân Hòa; ông Bùi Sĩ Sinh, Chủ tịch UBMTTQVN Xã Tân Hải, cùng các ban ngành đoàn thể đại diện xã Tân Hòa – Tân Hải.

TT. Thích Minh Đạo tuyên đọc diễn văn khai mạc

TT. Thích Minh Đạo, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN thị xã Phú Mỹ, trưởng BĐD PG Liên xã Tân Hoà-Tân Hải, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc: Địa phận Liên Xã Tân Hòa – Tân Hải là nơi Phật Giáo có sự phát triển với chiều dài hơn 40 năm, với số lượng Tăng ni tính đến nay khoảng hơn 1.400 vị. Trải qua nhiều thế hệ kế thừa, ngày nay càng phát triển rộng rãi hơn trong mọi hình thức. Phật giáo liên xã Tân Hòa – Tân Hải, được gọi là miền đất du lịch tâm linh của hàng ngàn phật tử khi viếng thăm từ các tỉnh ngoài cũng như trong tỉnh, là 1 trong 7 Đại diện Phật giáo của BTS Phật Giáo Thị Xã Phú Mỹ, là nơi có thể nói là đông Tăng ni nhất  của Phật giáo Thị xã Phú Mỹ.

Đại đức Thích Chí Hùng trình bày báo cáo tổng kết năm 2023 và trình dự thảo phương hướng Phật sự năm 2024

Thông qua bản báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2023 của Ban Đại Diện hết sức cụ thể và thiết thực

Tự Viện gồm có 51 cơ sở  chính thức, Tịnh Xá gồm có 15 ngôi, Chùa có 18 ngôi, Thiền Đường có  2 ngôi, Thiền Viện có  1 ngôi, Thiền Tự có 1 ngôi, Tu Viện có 3 ngôi, Tổ Đình có  2 ngôi, Tịnh Viện có  1 ngôi, Thiền Thất có 2 ngôi, Tịnh Thất có  6 ngôi

Trong 51 cơ sở chính thức nhưng khi hoạt động các công tác của giáo hội thì chỉ đạt  kết quả 70%, vẫn còn có những cơ sở ít quan tâm đến đóng góp cho Giáo hội, và có những cơ sở có những trụ trì đã viên tịch lại không có người kế thừa và hầu như đã bỏ ngõ không hoạt động, và cũng không báo cáo với Giáo hội.

Vì tính đặc thù riêng của địa phương, các am thất, nhà ở tu sĩ số lượng tăng theo nhu cầu tu tập có gần 200 am cốc.

Chư Tôn giáo phẩm Tăng, Ni gồm có khoảng hơn 1.400 vị, trong đó: tổng số chư Tăng khoảng 542 vị, tổng số chư Ni khoảng 705 vị; đăng ký hoạt động tại địa phương theo thống kê năm 2022; thường trú 274 vị, tạm trú 751 vị, lưu trú 325 vị. năm nay vì có thay đổi về mặt quản lý dân cư của nhà nước, số lượng tu sĩ tại địa phương có thay đổi nhưng chưa cập nhật kịp thời.

Chư Tôn đức đã tấn phong hàng Giáo phẩm tính đến nay: Hòa thượng 9 vị, Thượng Tọa 13 vị, ni trưởng 2 vị, Ni Sư  15 vị.

Liên xã có 3 Trường Hạ, 2 trường hạ tập trung; Tịnh Xá Ngọc Thạnh (chư tăng), Thiền Viện Minh Đức (chư Ni), và 1 trường hạ tại chỗ tịnh xá Ngọc Sơn Dinh (chư Tăng Ni nội tự). Tổng số hành giả an cư là 750 vị (tùng hạ và nhập hạ tại chỗ).

Tổng số tiền từ thiện xã hội trên 8 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Cư, Phó trưởng phòng nội vụ TX Phú Mỹ, đại diện chính quyền phát biểu: rất hoan hỷ, cám ơn sự đóng góp của về mặt an sinh của Ban Đại Diện PG Liên xã Tân Hoà-Tân Hải luôn cố gắng xây dựng sự đoàn kết giữa Phật giáo và  Chính quyền địa phương. Bên cạnh những thành quả đạt được thì cũng cần xử lý những khó khăn tồn động trong năm 2024. Hiện có 2 cơ sở chưa có người quản lý khi vị trụ trì viên tịch là cơ sở TX Ngọc Tân và TX Ngọc Ẩn 1, và quan trọng nhất là quyết định phương pháp quản lý nhất định cho việc thừa kế sau này của các cơ sở tại địa phương khi vị trụ trì viên tịch, để tránh tình trạng gặp khó khăn như 2 cơ sở trên trong thời gian tới.

TT. Thích Nhuận Nghĩa, UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS PG tỉnh đại diện BTS GHPGVN tỉnh rất hoan hỷ khi được đến chứng minh và tham dự buổi lễ tổng kết hôm nay. Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của BTS PG Thị xã, Phật giáo liên xã Tân Hòa – Tân Hải luôn duy trì và phát triển trong tinh thần Lục hòa. Một năm qua, tuy có gặp nhiều khó khăn trong các công tác Phật sự, nhưng Ban Đại Diện, Chư tôn Giáo phẩm, chư tôn đức Tăng ni tại xã nhà đã cộng tác hoàn thành mọi Phật sự trong năm 2023.

Những bằng tuyên dương công đức được Chư tôn đức lãnh đạo TX trao cho những đơn vị tập thể và cá nhân bằng sự cống hiến nhiệt tâm cho Đạo Pháp trong suốt một năm qua.

Tâm Thịnh – Quảng Chuyên

Bài viết liên quan