Tổng hợp hoạt động năm Phật sự 2023 của Ban Hoằng pháp – Hướng dẫn Phật tử – Văn hoá – Thông tin Truyền thông

Theo kế hoạch vào lúc 8h00 ngày 14/01/2024 (nhàm ngày 04/12 Quý Mão) các Ban chuyên môn: Hoằng pháp – Hướng dẫn Phật tử – Văn hoá – Thông tin Truyền thông sẽ tổ chức Lễ tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023 và hoạch định Phật sự cho năm 2024 đồng thời kết hợp Khoá tu Tổng đạo tràng lần VI. Ban TTTT PG tỉnh xin trân trọng giới thiệu một số hoạt động mà các chuyên ban đã thực hiện được trong năm 2023.

I) Ban Hoằng pháp:

Thượng toạ Thích Thiện Thuận – Trưởng Ban Hoằng pháp

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 được Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh chuẩn y nhân sự vào ngày 15 tháng 12 năm 2022 gồm 27 thành viên do Thượng toạ Thích Thiện Thuận làm Trưởng Ban.

Được kiện toàn bởi một thế hệ Giảng sư trẻ có đạo hạnh và nhiệt huyết, kiến thức và khiêm tốn, năng động và sáng tạo, Ban Hoằng pháp (BHP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong năm qua.

  1. CÁC THÀNH QUẢ HOẠT ĐỘNG

2.1. Hoạt động giảng dạy các trường Phật học:

Chư Tôn đức tham gia công tác giảng dạy cho lớp Trung cấp và Cao đẳng Phật học Trường Trung cấp Phật học Đại Tòng Lâm gồm: ĐĐ. Thích Nguyên Tuấn, NT. Thích nữ Hạnh Nghiêm; Chư Tôn đức giảng dạy tại Học viện Phật giáo bao gồm: TT. Thích Trí Định, ĐĐ. Thích Nguyên Tuấn, SC. Thích nữ Minh Hoa, Tu nữ Liễu Pháp; Chư Tôn đức giảng dạy tại Trung tâm Hán nôm Huệ Quang của Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam: TT. Thích Thiện Thuận.

2.2. Giảng dạy mùa Phật đản, An cư:

Chư Tôn đức Tăng Ni trong BHP tích cực tham gia thuyết giảng tại các Lễ đài tập trung trong mùa Phật đản của 7 huyện, thành phố toàn tỉnh. Tham gia giảng dạy 21 Trường hạ trong toàn tỉnh tạo sự an tâm tu học cho tất cả hành giả.

2.3. Giảng dạy các Đạo tràng, Khóa tu:

Bằng cả nhiệt huyết và năng động, các giảng sư BHP tham gia giảng dạy hầu hết các mô hình tu học của các Đạo tràng trong nước cũng như nước ngoài như: các khóa tu một ngày an lạc, Phật thất, mùa hè, khóa tu người khuyết tật; Đạo tràng Đại Bi, Pháp Hoa, Dược Sư, Bát quan trai, Niệm Phật; các lớp Giáo lý, Lễ hội, Tập huấn…

Bên cạnh đó là TT. Thích Thiện Thuận và TT. Thích Trí Định ngoài công việc đa đoan Thư ký – Văn phòng của Ban Trị sự, vẫn dấn thân hoằng pháp khắp các nơi trên toàn quốc. Đặc biệt, mở khóa tu học cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc, sinh sống tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) mỗi năm hai lần và một số quốc gia khác. Ước tính có khoảng 2.000 người tham dự các khóa tu mỗi năm tại các quốc gia này. Tuy thời gian khóa tu ngắn hạn, nhưng hiệu quả vô cùng khi đã an ủi rất nhiều những mảnh đời bất hạnh của kiếp tha hương cầu thực, nhất là giúp cho những phụ nữ Việt Nam vượt qua nỗi đớn đau, khổ lụy khi chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu với người chưa từng quen biết nơi đất khách quê người.

2.4. Khóa tu Mùa hè và Khóa tu Tổng Đạo tràng:

– Phối hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức khoá tu mùa hè chủ đề: “Con về Bên Phật” với số lượng 400 Tu sinh vào ngày 03-06/07/2023.

– Phối hợp Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban Văn hóa, Ban Thông tin-Truyền thông tổ chức Khai giảng Khoá tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh tại chùa Như Ý, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức vào ngày 12/03/2023 với số lượng 500 phật tử.

– Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh lần 2 tại chùa Phước Duyên, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc vào ngày 07/05/2023 với số lượng 400 Phật tử.

– Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh lần 3 tại chùa Hưng Hoà, huyện Đất Đỏ vào ngày 09/07/2023 với số lượng 400 Phật tử.

– Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh lần 4 tại chùa Bửu Lâm, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền vào ngày 24/09/2023 với số lượng 400 Phật tử.

– Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh lần 5 tại chùa Vạn Phước, thành phố Vũng Tàu vào ngày 05/11/2023 với số lượng 450 Phật tử.

2.5. Hội thi Diễn giảng

Sơ kết Hội thi Diễn giảng: Từ ngày 24/7 – 06/8/2023 Ban Trị sự các huyện, thành phố trong tỉnh; Trưởng Ban Hoằng pháp các huyện, thành phố phối hợp với Ban Chức sự các Trường hạ tổ chức bồi dưỡng kiến thức và nghệ thuật thuyết giảng cho Tăng Ni hành giả thực tập thuyết giảng các đề tài: Tịnh độ, Bố thí, Trì giới, Ăn chay, Tinh tấn, Thiền định, An cư, Lục độ, Nhẫn nhục, Chánh kiến, Tứ đế, Niệm Phật, Môi trường. Chọn hai hành giả an cư ưu tú nhất của mỗi trường hạ để tham gia Vòng chung kết Hội thi Diễn giảng của tỉnh.

Chung kết Hội thi Diễn giảng: ngày 11/8/2023 tại Văn phòng BTS tỉnh, Tp. Vũng Tàu, 19 thí sinh xuất sắc của 18 Trường hạ trong tỉnh tham dự thuyết giảng với các đề tài: Giá trị Giới luật, Tu sĩ và mạng xã hội, Phật giáo và tệ nạn xã hội, Tu sĩ trẻ và Cư sĩ Phật tử, Sứ mạng Tu sĩ trẻ thời đại công nghệ số, Dấn thân và hạnh nguyện, Phật sự trọng đai của người Xuất gia, Trách nhiệm Tu sĩ và Môi trường, Tịnh độ và Giá trị an tâm, Tăng sĩ trẻ và hạnh nguyện nhập thế. Hội thi diễn ra trong không khí sôi nổi tinh thần cầu tiến và hiếu học của chư Tăng Ni hành giả an cư, kết chặt tình thân hữu của các trường hạ khi giao lưu kiến thức, giúp Tăng Ni trẻ nâng cao nhận thức về trách nhiệm tự hoàn thiện mình và phát tâm nguyện phục vụ Giáo hội, lợi ích quần sanh.

  1. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2024

– Thành lập Giảng sư đoàn của tỉnh.

– Phối hợp với Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức các Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ hoằng pháp, Nghệ thuật thuyết giảng, Kỹ năng dẫn chương trình cho Tăng Ni trong tỉnh.

– Phối hợp Ban Hướng dẫn Phật tử mở rộng và phát triển các mô hình tu học: Bát Quan trai, Phật thất, Một ngày an lạc, các lớp giáo lý tại các Tự viện trong tỉnh.

– Phối hợp Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Hội thi giáo lý cho Phật tử các đạo tràng trong toàn tỉnh 1 năm một lần.

– Phối hợp Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Khoá tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh.

– Xây dựng kênh thông tin Hoằng pháp mang tính chuyên sâu, đa dạng và thống nhất, thể hiện tinh thần hoằng pháp tùy duyên trong thời hội nhập.

 

II) Ban Hướng dẫn Phật tử:

Thượng toạ Thích Chiếu Hiền – Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử

  1. Các thành quả hoạt động:
  2. Hoạt động của Ban Hướng dẫn Phật tử:

– Duy trì chương trình giảng dạy các Lớp Giáo lý căn bản cho Cư sĩ Phật tử trong toàn tỉnh.

– Hướng dẫn, hỗ trợ, phương pháp tổ chức khóa tu mùa hè, sinh hoạt hè, cho các tự viện toàn tỉnh.

– Phối hợp Ban Hoằng pháp, Ban Văn hóa, Ban Thông tin-Truyền thông tỉnh tổ chức Khai giảng Khoá tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh tại chùa Như Ý, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức vào ngày 12/03/2023 với số lượng 500 Phật tử.

– Tiếp tục tổ chức Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh lần 2 tại chùa Phước Duyên, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc vào ngày 07/5/2023 với số lượng 400 Phật tử; lần 3 tại chùa Hưng Hòa, huyện Đất Đỏ vào ngày 09/7/2023 với số lượng 400 Phật tử; lần 4 tại chùa Bửu Lâm, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền vào ngày 24/9/2023 với số lượng 300 Phật tử; lần 5 tại chùa Vạn Phước, thành phố Vũng Tàu vào ngày 05/11/2023 với số lượng 450 Phật tử.

– Tổ chức thành công chương trình Văn nghệ Buffet chay gây quỹ vào ngày 21/5/2023 tại chùa Như Ý, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức với số lượng 5.000 người tham dự.

  1. Hoạt động các Phân ban thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử:

2.1. Phân ban Cư sỹ Phật tử:

Chủ yếu tập trung hướng dẫn và đề ra phương thức tu học sinh hoạt cho cư sỹ Phật tử ở các đạo tràng trong tỉnh.

2.2. Phân ban Gia đình Phật tử:

– Tổ chức khai khóa tu học trường kỳ các bậc học Kiên, Trì, Định cho các Huynh trưởng các GĐPT trong tỉnh, bậc Lực VI (2023-2027) GĐPT tỉnh có 22 Huynh trưởng tham gia.

– Tu học của Đoàn sinh do các GĐPT cấp huyện phụ trách. Các Ban Điều hành tại các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Giảng huấn và mở các lớp tu học.

– Tổ chức Cuộc thi game online lần 2 với chủ đề “Đưa các bài hát sinh hoạt, bài hát các nghi lễ, trại vào để phổ biến rộng rãi qua nhiều kênh facebook và tiktok”.

– Tổ chức Giai đoạn I Liên trại huấn luyện Huynh trưởng Lộc Uyển – A Dục từ ngày  29-30/4 – 1/5/2023 (nhằm ngày 10-11-12/3 Quý Mão).

– Trong Lễ Phật đản năm nay các đơn vị Gia đình Phật tử thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu đã tham gia đêm văn nghệ cúng dường Phật Đản 2567 do Ban Trị sự tỉnh tổ chức tại Lễ đài chính tại Vũng Tàu và các đơn vị Gia đình Phật tử tại các  huyện, thị xã, thành phố cũng đã tổ chức Văn nghệ cúng dường Đại lễ Phật đản PL.2567 tại địa phương.

– Tổ chức Lễ Tưởng niệm Cư sĩ Tâm Minh Lê Đinh Thám và Hiệp kỵ Huynh trưởng đoàn sinh quá cố. Tham gia lễ Tưởng niệm Bồ-tát Thích Quảng Đức và Chư vị chư Tôn đức và Huynh trưởng, đoàn sinh hy sinh vì Đạo pháp trong pháp nạn 1963.

– Tổ chức xét xếp và tổ chức thọ cấp cho Huynh trưởng cấp Tập và cấp Tín năm 2023.

– Tổ chức đề nghị xét xếp cấp cho 6 Huynh trưởng đủ điều kiện xếp cấp Tấn năm

– Cúng dường thực phẩm, nước uống cho chương trình Văn nghệ Buffet chay gây quỹ do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh tổ chức.

– Tiếp tục phối hợp Ban Hoằng pháp, Ban Văn hóa, Ban Thông tin-Truyền thông tổ chức Khóa tu Tổng đạo tràng toàn tỉnh 2 tháng 1 lần;

– Kết hợp với Ban HDPT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Trung Thu Yêu Thương và trao học bổng cho thanh thiếu nhi Phật tử toàn tỉnh;

– Tổ chức Hội thi Giáo lý cho Phật tử toàn tỉnh;

– Tổ chức Khóa tu Mùa hè tại các Tự viện trong tỉnh có đủ điều kiện xin phép;

– Hỗ trợ cho các tự viện trong toàn tỉnh tổ chức Khóa tu mùa hè, Trại hè, Khóa sinh hoạt hè.

III) Ban Văn hoá:

Thượng toạ Thích Tâm Trụ – Trưởng Ban Văn hoá

  1. CÁC HOẠT ĐỘNG:

Bám sát nhiệm vụ được giao của Ban Văn hóa Trung ương và Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh, Ban Văn hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ (2022-2027) đã triển khai và thực hiện nhiệm vụ của mình như sau:

  1. Kiện toàn nhân sự Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh BR-VT nhiệm kỳ 2022-2027;
  2. Tiếp tục biên tập sách: Danh mục tự viện Phật giáo tỉnh BR-VT. Phân công cho các thành viên tham gia từng nhiệm vụ cụ thể trong việc biên tập bộ sách;
  3. Ban Văn hóa tiếp tục thực hiện viết bài cho chuyên mục Văn hóa trên website phatgiaobariavungtau.org.vn;
  4. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự tỉnh, Ban Văn hóa Phật giáo tổ chức thành công chương trình Văn nghệ cúng dường lễ Phật đản 2023, PL 2567;
  5. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự tỉnh, Ban Văn hoá đã lên kế hoạch, thiết kế và thực hiện hoàn thành công tác Trần thiết cho Đại Giới Đàn Minh Nguyệt năm 2023 một cách tốt đẹp.
  6. Ban văn hóa cùng với các ban: Ban Hoằng Pháp, ban Hướng dẫn Phật tử, ban Thông tin truyền thông tổ chức khóa tu Tổng đạo tràng cho Phật tử toàn tình Bà Rịa – Vũng Tàu.
  7. Ban Văn hóa Phật giáo đã phát động và phối hợp với các chùa tổ chức các hoạt động ý nghĩa trong mùa Vu Lan báo hiếu vừa qua.
  8. Triển khai và lên kế hoạch cho phương hướng hoạt động của Ban Văn hóa Phật giáo năm 2024.
  9. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2024:
  10. Ban Văn hóa tiếp tục thực hiện viết bài cho chuyên mục Văn hóa trên website phatgiaobariavungtau.org.vn.
  11. Cố gắng hoàn thành việc biên tập sách: Danh mục tự viện PG tỉnh BRVT
  12. Tiếp tục tham gia và hỗ trợ Ban Văn hóa Trung ương và BTS tỉnh trong các hoạt động Phật sự quan trọng mà Quý Ban giao phó.
  13. Tiếp tục cùng với các ban: Ban Hoằng Pháp, ban Hướng dẫn Phật tử, ban Thông tin truyền thông tổ chức khóa tu Tổng đạo tràng cho Phật tử toàn tình Bà Rịa – Vũng Tàu.
  14. Dưới sự chỉ đạo của Ban Văn hóa Trung ương và Thường trực Ban Trị sự tỉnh, phối hợp với Ban Thông tin truyền thông, Ban Trị sự các huyện/thị phổ biến, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn Tăng ni, Phật tử áp dụng mẫu pháp phục và khóa tụng thống nhất trong các nghi lễ chung của Giáo hội.
  15. Tiếp tục cùng với Ban Thông tin truyền thông, Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức các chương trình, các hoạt động Phật sự năm 2024 như: Tổ chức các hoạt động Phật sự trong dịp Xuân mới, Lễ Phật Đản, các khoá tu mùa hè, Lễ Vu Lan, Tết Trung thu,…
  16. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự tỉnh, phối hợp với các Ban lên kế hoạch chuẩn bị cho các hoạt động sắp tới.
  17. Rà soát và hoàn thiện các nhiệm vụ Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh giao phó cũng như một số công việc mà ban đã đề ra.

IV) Ban Thông tin – Truyền thông:

Thượng toạ Thích Trí Định – Trưởng ban Thông tin – Truyền thông

1.Công tác nhân sự:

Đến nay số thành viên của Ban theo Quyết định số 44/QĐ-BTS do Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự tỉnh ký ngày 15/12/2022 là 19 thành viên, trong đó có 6 thành viên ở vai trò thường trực do TT. Thích Trí Định làm Trưởng ban.

  1. Hoạt động Phật sự:

Sau khi có quyết định thành lập, Ban đã hoạch định Dự thảo kế hoạch hoạt động chung cho cả nhiệm kỳ 2022 – 2027; Kế hoạch hoạt động năm 2023 và phương thức hoạt động trong năm Phật sự 2023.

Trong năm 2023 Ban đã có những hoạt động chính yếu sau:

  1. Cải tạo và thiết kế lại Website của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tại địa chỉ https://phatgiaobariavungtau.org.vn theo hướng đơn giản cho thành viên lên bài, duy trì dữ liệu website cũ để tra cứu thông tin (theo địa chỉ: https://brvt.pgvn.org). Mở rộng băng thông, nâng cấp host cho những sự kiện trọng đại (VD: Đại Giới đàn Minh Nguyệt) nhằm đảm bảo khả năng truy cập của độc giả cũng như truyền dẫn không bị gián đoạn.
  2. Kết hợp cùng Ban TT-TT của Trung ương Giáo hội tuyên truyền về Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX; Kịp thời thông tin đến bạn đọc về diễn biến Đại hội, nhân sự lãnh đạo của HĐCM, HĐTS, nhân sự Ban Trị sự tỉnh, các Ban Chuyên môn và các BTS quận huyện trực thuộc.
  3. Sau Đại hội tỉnh và Trung ương GHPGVN, kịp thời chuyển tải các thay đổi về Hiến chương sửa đổi, nhân sự các cơ sở BTS quận huyện, các Ban chuyên môn trực thuộc, nhân sự HĐCM – HĐTS và các Ban viện để dễ dàng tra cứu khi cần thiết.
  4. Bám sát và đồng hành cùng hoạt động của Ban Thường trực BTS tỉnh để đưa tin kịp thời.
  5. Kịp thời thông tin đến bạn đọc về các hoạt động Phật sự quan trọng diễn ra trong tỉnh, trong nước.
  6. Từng bước xây dựng và hoàn thiện kênh Youtube tại địa chỉ: https://www.youtube.com/@PhatgiaoBaRiaVungTau
  7. Chuyển tải video các bài giảng của Chư tôn đức tại các Trường hạ lên Website tỉnh nhằm giúp Tăng Ni và Phật tử có thể xem, học hỏi khi thuận tiện.
  8. Kết hợp cùng kênh Phật sự Online, An viên Tivi và báo Giác Ngộ truyền tải nhiều tin bài và video hoạt động của tỉnh nhằm phủ sóng toàn quốc.
  9. Hỗ trợ Ủy viên TT-TT các đơn vị trực thuộc về kỷ thuật hoặc tin bài do các Uỷ viên chưa được đào tạo bài bản.
  10. Lên kế hoạch hoạt động trước – trong và sau Đại Giới đàn Minh Nguyệt của tỉnh nhằm truyền tải hoạt động cũng như các văn bản cần thiết đến người đọc để nắm vững hơn về hoạt động lớn của BTS tỉnh.
  11. Truyền tải những văn bản, thông tin của HĐTS về Đại lễ Tưởng niệm 715 năm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông viên tịch, chuẩn bị tư liệu để đưa lên đúng thời điểm.

Kế hoạch hoạt động năm 2024:

– Tiếp tục bám sát các hoạt động của Ban Thường trực BTS tỉnh, các cơ sở trực thuộc nhằm đưa tin kịp thời và chính xác.

– Tiếp tục thực hiện video các bài giảng trong mùa An cư – Kiết hạ PL.2568 để truyền tải đến không những cho Tăng Ni mà còn cho Phật tử và bạn đọc học hỏi thêm về Phật pháp đúng với tinh thần mà Hòa thượng Chủ tịch đã chỉ dạy: Truyền thông là một kênh Hoằng pháp.

Ban TTTT PG tỉnh

Bài viết liên quan