Trang trọng Lễ dâng y Kathina tại chùa Phước Hải

Vào lúc 9h30 ngày 27/11/2023 (nhằm ngày 15 tháng 10 Quý Mão), Thượng toạ Thích Minh Hạnh, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế tỉnh – Trụ trì chùa Phước Hải – Phường Thắng Tam – Tp. Vũng Tàu đã trang nghiêm cử hành lễ dâng y Kathina theo truyền thống Phật giáo Theravāda.


Quang lâm và tham dự Đại lễ Dâng y Kathina được tổ chức tại chùa Phước Hải chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Hoà thượng Hộ Chánh, thành viên HĐCM Trung ương GHPGVN; HT Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Ban Tăng sự Trung ương, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; HT Thiện Pháp, Trưởng lão hệ phái Phật giáo Nam tông Việt Nam – Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; TT. Thích Nhuận Nghĩa – UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; TT. Giác Trí, Phó Trưởng ban kiêm đặc trách Hệ phái Nam tông cùng đông đảo Chư tôn thiền đức trong Thường trực BTS tỉnh và chư tôn đức thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông các ngôi tự viện trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Kathina – theo tiếng Pàli không có nghĩa là y áo hay dâng y mà có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Trong tiếng Phạn, Kathina (viết là Kathinaya) có nghĩa là cái khung dệt vải, khung treo. Đại lễ dâng y được gọi như vậy là bởi vì đại lễ này kết cấu nhiều quy định quan trọng dẫn đến thắng duyên cho hàng Phật tử. Đại lễ là sự thể hiện đại hạnh của đức bố thí, thế nên, một người phát tâm cúng dường mà tâm nghĩ quá đơn giản thì người cúng dường cũng như người thụ thí thường khó làm cho sự bố thí đạt đến sự viên mãn. Đại lễ cũng mất đi ý nghĩa nếu thiếu những yếu tố của tâm thí, thời thí, vật thí, người thụ thí, và cung cách thí. Đại lễ dâng y Kathina bao hàm tất cả những điều đó nên mang ý nghĩa của sự bền vững, chặt chẽ, viên mãn.

Sau thời kinh Lễ bái Tam Bảo là nghi thức nhiễu Phật  (padakkhiṇakaraṇa) 3 vòng xung quanh ngôi chánh điện chùa Phước Hải . Đây là nghi thức bày tỏ sự cung kính, sự thương yêu, sự quí trọng như chúng ta thường nghe trong Kinh. Với mỗi vòng nhiễu các Đại thí chủ cho buổi lễ dâng y được trang trọng mời lên vị trí dẫn đầu. Vòng 1 là Thí chủ ông Nguyễn Thanh Uyên và bà Nguyễn Thị Lòn, Vòng 2 là các cô Nguyễn Thị Thanh Thi và Đặng Bích Trâm, Vòng 3 là mẹ con thí chủ Nguyễn Thị Hữu Duyên.
Buổi lễ dâng y được tổ chức trang trọng tại Phật điện. Trước thời lễ nhận sự thỉnh cầu từ Ban Nghi lễ chùa, các trưởng lão của Hệ phái đã thay chúng Tỳ kheo truyền Tam quy – Ngũ giới cho hàng Phật tử tại gia.

Trong lời tác bạch dâng cúng, TT Minh Hạnh đã nhắc lại lời dạy của Đức Thế Tôn về hạnh hiếu. Chính vì lẽ đó, dù cha mẹ không dự vào hàng ngũ Chúng trung tôn, nhưng TT vẫn thường xuyên động viên cha mẹ áp dụng lời dạy của Đức Thế Tôn trong cuộc sống hàng ngày. Và hơn 1 năm qua, TT đã dành dụm Y và tịnh tài để dâng lên song thân hầu mong quý Ngài thực hiện ước nguyện dâng cúng Y Kathina lên hàng tăng chúng như Bà Visakha và Trưởng giả Sudatta.


Thay mặt chúng Tỳ kheo và đáp lời thỉnh cầu của của Hội chúng, Hoà thượng Thích Huệ Trí đã có thời pháp ngắn nói về công đức của việc dâng y Kathina. Trong thời pháp thoại, ngài đã dùng những hình tượng để giảng rõ hơn về hạnh hiếu, về mục đích của sự tu tập và 5 công đức của việc dâng y Kathina : Sống lâu (Āyu),  Có sắc đẹp đáng chiêm ngưỡng (Vaṇṇa), Thân và tâm được an lạc (Sukha), Thân và tâm có sức mạnh (Bala), Có trí tuệ sáng suốt (Paññā).

Y Kathina được ưu tiên trước những vị tuổi cao, những vị có nhiều hạ lạp hay những vị thiếu thốn, khó khăn. Nghi luật Phật cũng nêu rằng, các sư tăng chỉ thụ y sau khi thành tựu ba lần tác pháp yết ma với sự im lặng đồng thuận của tăng chúng. Nghi thức này để chứng tỏ sự đồng thuận trong chấp pháp của chư tăng và tri ân công đức bố thí của các tín đồ cúng dàng trong lễ dâng y. Sau khi trình bày những lý do theo luật Phật chế và trong sự hoan hỹ đồng thuận của đại chúng đúng pháp, Y Kathina được giao một vị tăng đón nhận và thực hiện theo 8 chi pháp được quy định.

Sau nghi lễ dâng y Kathina, TT. Minh Hạnh đã tổ chức cho tăng đoàn Trì bình khất thực nhằm tạo điều kiện cho Thiện nam – Tín nữ gieo trồng và tăng trưởng thiện căn bằng nghi thức dâng vật phẩm cúng dường.

Trước đó vào lúc 8h30 Thượng toạ Bửu Hiền đã có bài pháp thoại về ý nghĩa của sự quy y và tu tập đến đại chúng.

Buổi lễ kết thúc lúc 11h30 cùng ngày.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan