Tx. Phú Mỹ: lễ kỷ niệm 36 năm thành lập và đêm thắp nến tri ân tại Thiền đường Liễu Quán 1

Vào lúc 9h sáng ngày 08/09/2023 (Nhằm ngày 24/07 Quý Mão) tại Thiền đường Liễu Quán 1 – xã Tân Hoà – Thị xã Phú Mỹ, Môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành đại lễ Vu Lan báo hiếu và Lễ kỹ niệm 36 năm ngày thành lập.

Thiền Đường Liễu Quán 1, tọa lạc thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, tx. Phú Mỹ. Thuở ban sơ, vào năm Ất Sửu (1985) dưới sự dẫn dắt của Thiền sư Duy Lực, cố HT Thích Thiện Đức cùng một nhóm chư Tăng về nơi đây dưới chân núi Dinh xin khai thác đất rừng trồng cây lâu năm (cây tràm, điều và bạch đàn) dưới danh nghĩa TỔ HỢP TRỒNG ĐIỀU ĐỒNG TÂM.

Ngày 24/07 năm Đinh Mão (1987) đuợc sự cho phép của chính quyền huyện Tân Thành lúc bấy giờ, dưới sự chứng minh của cố HT. Thích Đồng Huy, Trưởng Ban Trị sự huyện Châu Thành, HT Thích Minh Trực – Uỷ viên Tăng sự tỉnh, ngôi thiền đường chính thức tổ chức Lễ đặt đá xây dựng và cố HT Thích Thiện Đức chính thức được bổ nhiệm trụ trì.

Từ những ngày đầu khai sơn phá thạch, vùng Núi Dinh nơi đây còn là một vùng đất hoang sơ. Như nhà văn Quách Tấn đã viết: “Rừng hoang nhờ bước chân người mới có con đường”. Hơn 3 thập niên trước, khi mới đặt chân đến nơi này, có ai nghĩ rằng, nơi đây giờ đã trở thành nơi hội tụ tăng ni, am thất, tự viện đông nhất tỉnh. Thiền đường Liễu Quán 1 mặc dù vẫn còn đơn sơ, nhưng cũng là nơi đã từng có số lượng hành giả về dự khóa tu trên 100 người. Sinh hoạt tu học dần đi vào nề nếp. Được sự quan tâm của Giáo hội nên về pháp lý đến nay đã khá hoàn thiện.

Buổi lễ kỹ niệm 36 năm ngày thành lập Thiền đường có sự tham dự và chứng minh của TT. Thích Nhuận Nghĩa, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Thường trực BTS tỉnh; TT. Thích Trí Định, Phó Thư ký kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông; TT. Thích Vĩnh Tế, Trưởng Ban Pháp chế PG tỉnh kiêm Phó Trưởng ban Thường trực BTS thị xã Phú Mỹ cùng sự hiện diện đông đảo của Tăng Ni và Phật tử.

Trong diễn văn khai mạc, HT. Thích Huệ Minh, Trụ trì thiền đường đã không khỏi bùi ngùi khi nhắc đến những cái tên gắn bó – hỗ trọ với Thiền đường từ khi bắt đầu thành lập: Nhân mùa Báo Tứ trọng ân, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, với tinh thần tri ân, báo ân. Chúng tôi trước hết, thắp nén hương lòng gởi niềm tri ân đến Giác linh bậc Ân sư khả kính chúng tôi là Thiền sư thượng DUY hạ LỰC. Kế đến là Giác linh Hòa thượng Thượng THIỆN hạ ĐỨC, Đệ nhất Trụ trì, người đã dày công xây đắp ngôi Thiền đường này bằng cả trái tim, khối óc và ý chí kiên định. Chúng con cũng hướng tâm tri ân đến HT Thích Giác Hiệp, người đã từ đặt chân lên vùng đất này trong thời kỳ sơ khai để chọn nơi đây làm điểm xây dựng ngôi Thiền đường và cũng có thể trở thành ngôi Thiền viện tương la.  Xin thành kính tưởng niệm Giác linh các bậc tôn túc đã có công trong khai sơn phá thạch nơi vùng đất Núi Dinh này như Cố Hòa thượng Thượng MINH hạ HÙNG, Cố HT Thượng GIÁC Hạ CẦU, Cố Thượng tọa Thượng MINH hạ ĐỨC và nhiều chư vị tôn túc hữu công khác. HT cũng không quên khi nhắc lại nhận xét của 1 vị lãnh đạo chính quyền: “…“Phật giáo là một phần của văn hóa dân tộc. PG mang những giá trị đạo đức, tâm linh vốn là cái hồn của dân tộc. Gìn giữ, phát huy những tinh yếu Phật giáo cũng là gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc”. Tôi rất khâm phục và tâm đắc câu nói ấy. Bởi tôi tin rằng, nó không phải là câu nói xã giao. Đó là một câu nói được kết tinh bởi cái nhìn đầy minh triết. Tất nhiên, anh dùng từ “một phần” trong câu nói nhằm muốn nói rằng “Không phải PG là tất cả, mà bên cạnh PG còn nhiều giá trị xã hội khác. Điều tôi khâm phục là vì anh đã nhận ra một cách sâu sắc.”

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và ấm cúng, đánh dấu chặng đường 36 năm kiến tạo ngôi Thiền đường và kết thúc bằng buổi lễ cúng dường trai tăng thật long trọng. Trước đó vào đêm 23/07 nơi thiền đường đã diễn ra đêm thắp nến tri ân và pháp thoại về công lao các đấng sinh thành.

Ban TTTT

 

 

Bài viết liên quan