Vũng Tàu: Chùa Phước Hải tổ chức Dâng y tắm mưa nhân mùa An cư Kiết hạ

Vào lúc 10h30 sáng ngày 01/08/2023 (nhằm ngày 15/06 âm lịch) tại chùa Phước Hải – Tp. Vũng Tàu, Thượng toạ Thích Minh Hạnh, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức khoá lễ An cư kiết hạ theo truyền thống Nam Tông và Dâng y tắm mưa cho Chư tôn thiền đức.

Truyền thống An cư Kiết hạ (ACKH) theo hệ phái Bắc Tông thường bắt đầu vào ngày 16/04 âm lịch và kết thúc vào giữa tháng 7 âm lịch. Một số địa phương do đặc thù nên tổ chức trước hoặc sau ngày 15/04 được gọi là Tiền An cư hoặc Hậu An cư. Riêng với Phật giáo Nam Tông, ACKH được bắt đầu từ ngày 15/06 âm lịch hàng năm và kết thúc vào ngày 15/09 âm lịch.

Nhân mùa ACKH năm PL 2567, Thượng toạ Thích Minh Hạnh – Trụ trì chùa Phước Hải đã tổ chức nghi lễ Cầu an cho song thân phụ mẫu và dâng y tắm mưa cho Chư tôn đức tăng ni hiện diện. (Từ dâng y tắm mưa là dựa theo sự tích bà Tín nữ Visakha xin Phật dâng y tắm mưa, lý do là bà thấy nhiều sư sãi tắm mưa không có mặt y phục, nên bà e ngại ngoại đạo sẽ chê cười. Chứ lễ chính là lễ nhập hạ của Chư tăng. Nhưng dù ổn hay không ổn thì từ này đã được sử dụng lâu rồi vì quen với cộng đồng Nam Tông. Nếu dùng từ cho thẩm mỹ hơn thì gọi là ‘lễ dâng y Nhập hạ, Lễ dâng y Tắm mưa Nhập hạ, Lễ dâng y Kiết Vũ, Lễ An cư Kiết hạ/ Kiết vũ).

Quang lâm chứng minh tham dự cho Lễ nhập hạ tại chùa Phước Hải có TT Quách Thành Sattha, Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban kiêm đặc trách Nam Tông Khmer; HT Thích Giác Thông, Phó Trưởng ban kiêm đặc trách Hệ phái Khất sỹ; TT Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng ban kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tăng sự;  TT Thích Vĩnh Tế, Trưởng Ban Pháp chế BTS GHPGVN tỉnh cùng Chư tôn đức Hệ phái Nam Tông tại thành phố Vũng Tàu và chùa Huệ Hưng thị xã Phú Mỹ.

Đối trước Chư tôn đức, Thượng toạ Thích Minh Hạnh đã dâng lời tác bạch cầu xin Chư tôn đức dựa vào Luật Phật chế trong mùa mưa mà hoan hỷ cho Chư Tăng hệ phái Nam Tông được An cư nhằm thúc liễm thân tâm – trau dồi Giới Định Huệ và thể hiện lòng từ bi khi hạn chế đi lại tránh dẫm đạp các loài côn trùng phát triển trong mùa mưa. Thượng toạ cũng cầu xin tăng chúng thọ nạp thức ăn mà hàng Phật tử tại gia của chùa dâng cúng để giử gìn Pháp thân huệ mạng. Cũng nhân Lễ Dâng y tắm mưa nhập hạ, Thượng toạ trụ trì cũng cầu xin chư Tăng thọ nạp và tụng kinh nguyện cầu cho sức khoẻ của Phụ Mẫu được tăng trưởng.

Thăy mặt Chư tôn đức, TT Quách Thành Sattha đã chủ xướng bài Kinh An Lành để chúc phúc cho Phụ mẫu thượng toạ trụ trì và hàng Phật tử hiện diện, đòng thời TT chủ xướng cũng dẫn chúng thực hiện bài kinh Cầu siêu cho thân quyến thuộc nhiều đời được sớm giải thoát.

HT Thích Giác Thông, Phó Trưởng ban kiêm đặc trách Hệ phái Khất sỹ đã thay lời Chư Tăng có bài pháp ngắn, tán dương công đức của TT Trụ Trì và hàng Phật tử chùa Phước Hải đã nương theo lời dạy của Đức Phật thực hành hạnh cúng dường nhân mùa ACKH của hệ phái Nam Tông. Hoà thượng mong mõi trong 3 tháng Chư Tăng thực hiện An cư hàng tín chủ phát tâm dõng mãnh hơn nữa để hộ trì chánh pháp nhằm gìn giữ mạng mạch Phật pháp được trường tồn.

Cũng nhân ngày rằm, TT Thích Minh Hạnh vào buổi sáng đã phát 1000 phần thức ăn sáng (gồm bánh mỳ và nước uống), buổi trưa phát 1000 phần cơm trưa cho bà con lao động nghèo. Đây là việc làm được TT duy trì hàng tháng vào các ngày mồng 1 và 15 âm lịch.

Xin trân trọng giới thiệu chùm ảnh mà Ban TTTT chúng tôi ghi nhận được:

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan