Các Ban ngành và các tự viện tổ chức Khoá tu mùa hè 2023

Nằm trong chương trình hoạt động hè DL.2023 – PL.2567, theo sự chỉ đạo của Hội đồng Trị sự trung ương GHPGVN, các Ban ngành trực thuộc và các Tự viện trong tỉnh liên tục mở các Khoá tu học dành cho Thanh Thiếu nhi Phật tử nhằm giúp các em nâng cao nền tảng đạo đức và kỹ năng sống cũng như thấm nhuần hơn về những bài học căn bản của giáo lý Phật đà.

Từ ngày 03 – 06/07/2023 Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh phối hợp cùng Ban Hoằng pháp tỉnh đã tổ chức Khoá tu mùa hè mang tên “Con về bên Phật” với hơn 470 khoá sinh, gần 100 tình nguyện viên tham dự tại chùa Như Ý – xã Bàu Chinh – huyện Châu Đức.

Khoá tu đã hân hoan đón chào Hoà thượng Thích Như Thị, thành viên Hội đồng Chứng minh Trung ương GHPGVN; HT Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch HĐTS – Trưởng Ban Trị sự tỉnh; TT. Thích Phước Nghiêm, Ủy viên TT HĐTS, Phó Văn phòng 2 TƯ, Phó ban TT ban HDPT TƯ; TT.Thích Thiện Thuận, Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng Ban Trị sự tỉnh cùng Chư tôn đức trong Ban Trị sự tỉnh quang lâm chứng minh tham dự Lễ khai mạc.

Suốt 4 ngày hoạt động, Khoá tu đã có nhiều hoạt động xuyên suốt và có ý nghĩa thiết thực đến đời sống của các em trong xã hội hiện tại. Các em được hướng dẫn về Oai nghi đi đứng trong sinh hoạt, cuộc sống, được nghe Chư tôn đức thuyết giảng về những vấn đề sơ cơ trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, được chỉ bảo về kỹ năng Sơ cấp cứu, toạ đàm về Tình yêu và Lý tưởng sống, tham gia Gameshow về Phật pháp, dự đêm đốt nến tri ân ….

 

Từ ngày 10/06 đến ngày 07/07/2023 tại chùa Thiền Tôn Phật Quang toạ lạc nơi núi Dinh – xã Tân Hải – Thị xã Phú Mỹ, Chư Tăng Ni cùng hơn 200 tình nguyện viên và Phật tử trong chùa đã tổ chức khoá sinh hoạt đạo đức hè cho hơn 700 học sinh từ khắp mọi miền đất nước.

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, các em cần phải được giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là vấn đề đạo đức để sau này các em sẽ trở thành người công dân có ích cho xã hội. Vào dịp nghỉ hè, để cho các em làm gì, học gì và vui chơi ở đâu, như thế nào cho bổ ích là vấn đề đang được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm. Chính vì vậy, Thượng toạ Tiến sĩ Thích Chân Quang, trụ trì Thiền Tôn Phật Quang đã chỉ đạo Chư Tăng Ni và Phật tử xây dựng chương trình khoá học trong 1 tháng cho học sinh nhằm xây dựng đạo đức cho thanh thiếu niên và tạo một môi trường học tập lành mạnh, rèn luyện đạo đức và kỹ năng bổ ích cho các em.

Trong 1 tháng tham gia sinh hoạt tại đây, các em khóa sinh có độ tuổi từ 11 – 17 tuổi được học tập với những bài học: Lợi ích và hướng dẫn Thiền, Luật Nhân Quả, Lòng yêu nước, Người Việt Nam dựng xây thế giới, Cảm hoá bạn xấu, Khắc phục bạo lực học đường, kỹ năng Lường trước tình huống nguy hiểm, Hiếu kính cha mẹ, Phòng chống ma tuý trong học đường và An toàn giao thông, Tâm lý đua đòi, Nói không với Game và thái độ với mạng xã hội, kỹ năng phòng cháy – chữa cháy,… Ngoài các bài học trên, các em còn được hướng dẫn thực hành thiền định; tham gia trải nghiệm vượt rừng, tắm biển sao cho an toàn; tham gia cuộc thi Rung chuông chùa, Tìm kiếm tài năng Got Talent và nhiều hoạt động bổ ích khác. Tại khoá học, các em đã được học tập – rèn luyện cả về Đạo Đức – Trí Tuệ và Thể lực.

Vào lúc 8h30 sáng ngày 07/07/2023, khoá sinh hoạt hè tại Thiền Tôn Phật Quang đã bế giảng với sự tham dự của Chư Tôn Đức Lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thị xã Phú Mỹ cùng các cơ quan ban ngành chính quyền trong tỉnh và thị xã. Thượng toạ Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng Ban Trị Sự kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tăng sự tỉnh đã thay mặt Hòa Thượng Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh tham dự và tặng hoa chúc mừng cho khoá học.

 

 

Tại thị xã Phú Mỹ, từ ngày 23-25/6/2023, Ban Hướng dẫn Phật tử thị xã Phú Mỹ kết hợp với Trường Cao đẳng Tuệ Đức Vabis tổ chức Khoá tu mùa hè mang tên: Khơi nguồn tuệ giác cho hơn 450 khoá sinh tham dự tại Trường Cao đẳng Tuệ Đức Vabis.

Sau 3 ngày tham gia khóa tu, các bạn trẻ đã được chư Tôn đức Tăng Ni hướng dẫn tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền, kinh hành, học các giáo lý cơ bản của Phật giáo. Bên cạch đó, các khóa sinh được tham gia chơi các trò chơi thể thao, rèn luyện thể lực, giao lưu sinh hoạt tập thể, đốt lửa trại; tham gia phiên chợ quê hương, thắp nến tri ân, dâng trà báo hiếu cha mẹ…

Khóa tu không những góp phần giáo dục thanh thiếu nhi về những kỹ năng sống, giá trị cuộc sống, giúp các em làm chủ cuộc đời mình với tình thương yêu và sự hiểu biết từ bài học về cuộc đời đức Phật mà còn rèn luyện cho các em tinh thần phụng sự Tam bảo, yêu quê hương đất nước, lòng tri ân và báo ân đối với ông bà cha mẹ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ý thức bảo vệ môi trường và đặc biệt là tạo một dấu ấn, động lực để các em thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực và có đủ năng lượng để bước vào năm học mới. Chương trình sinh hoạt phong phú về các lĩnh vực hoạt động, đa dạng về hình thức tổ chức, thu hút đông đảo các bạn trẻ cùng tham gia sôi nổi, học tập được nhiều điều bổ ích trong sự an toàn và mang tính giáo dục cao.

TT. Thích Nguyên Thái, Phó Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh – Trưởng Ban Trị sự PG thị xã Phú Mỹ quang lâm và chứng minh buổi lễ; ĐĐ. Thích Minh Nhứt, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử thị xã – Trưởng Ban Tổ chức khóa tu cùng chư Tôn đức trong Ban Tổ chức; đại diện nhà trường, quý phụ huynh, các tình nguyện viên và hơn 450 khóa sinh đã tham dự lễ bế mạc khoá tu được tổ chức vào chiều ngày 25/06/2023.

Cùng thời gian này, từ ngày 23 – 25/-6/2023 tại chùa Vạn Phước thành phố Vũng Tàu đã kết hợp cùng Ban Hoằng pháp trực thuộc BTS GHPGVN thành phố đã tổ chức Khoá tu mùa hè mang tên Cám ơn cuộc đời.

Khoá tu đã quy tụ gần 460 khoá sinh – 100 tình nguyện viên tham dự. BTS thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn các đề tài trong khoá tu. Đây là lần thứ 11 chùa Vạn Phước tổ chức khoá tu mùa hè sau khi nhận thấy các em thiếu một sân chơi lành mạnh trong cuộc sống mỗi khi hè về.

Tin tổng hợp: Quảng Chuyên

Hình ảnh: Tịnh Mạnh và các nguồn liên quan

Bài viết liên quan