Lễ mãn hạ Ban Trị sự GHPGVN thị xã Phú Mỹ

Vào lúc 8h sáng ngày 12/08/2024 (09/07 Giáp Thìn) BTS GHPGVN thị xã Phú Mỹ đã trang nghiêm thiết lễ hành chánh kết thúc mùa An cư Kiết hạ năm Phật lịch 2568 sau 3 tháng an cư theo luật Phật chế tại Hội trường Vạn Phật Quang – Đại Tòng Lâm tự toạ lạc nơi Phường Phú Mỹ – thị xã Phú Mỹ.

Quang lâm Chứng minh và tham dự cho buổi lễ, có HT. Thích Minh Thuận; Chứng minh BTS tỉnh; TT. Thích Nhuận Nghĩa – Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Thường trực BTS tỉnh; TT. Thích Nhuận Trí – Phó Trưởng ban Trị sự tỉnh – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tăng sự tỉnh; HT. Thích Giác Thông – Phó Trưởng ban Trị sự tỉnh kiêm đặc trách Hệ phái Khất sỹ – TT. Thích Nguyên Thái – Phó Trưởng ban Trị sự tỉnh – Trưởng Ban Trị sự PG thị xã PM – Trưởng Ban Tổ chức các trường hạ thị xã; TT. Thích Vĩnh Tế – Trưởng Ban Pháp chế PG tỉnh – Phó Trưởng ban Thường trực BTS thị xã – TT. Thích Khai Tâm, Thích Giác Phương đồng Phó Trưởng ban Trị sự thị xã cùng Tăng Ni và Ban Chức sự 11 hạ trường trên địa bàn.

Đại diện chính quyền về tham dự và tặng hoa chúc mừng, chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Ông Trần Quốc Nam – Phó Trưởng phòng PA02 Công an tỉnh; Bà Phạm Thị Quyết – Trưởng phòng Phật giáo Ban Tôn giáo tỉnh; ông Trần Văn Cư – Phó Phòng Nội vụ thị xã; ông Lê Anh Đại – Phó Trưởng công an thị xã cũng đại diện cán bộ Phường Phú Mỹ.

Trong phát biểu khai mạc, TT. Thích Nguyên Thái đã chúc mừng các hành giả An cư trên toàn địa bàn đã thực hiện nghiêm túc việc tập trung theo luật Phật chế để thúc liễm thân tâm – trau dồi đạo hạnh trong mùa An cư năm PL.2568. Đồng thời với vai trò Trưởng Ban Tổ chức khoá ACKH toàn thị xã, Thượng toạ cũng chân thành cảm ơn các cấp hữu quan đã tạo mọi điều kiều để công tác Tổ chức các trường hạ được suông sẽ và tri ân mọi sự đóng góp – cúng dường tịnh tài và các nhu yếu phẩm cần thiết của các Tín đồ dù Phật giáo địa phương đang hứng chịu nhiều khó khăn.

TT. Thích Nguyên Thái – Phó Trưởng ban PG tỉnh – Trưởng Ban Trị sự PG thị xã – Trưởng Ban Tổ chức Hạ Trường đọc diễn văn khai mạc

Cũng nhân buổi lễ, Ban Tổ chức đã đón nhận nhiều lẵng hoa tươi thắm gởi chúc mừng:

Thay lời Ban Thư ký, TT. Thích Quảng Ngữ đã sơ lược báo cáo tổng thể về công tác ACKH tại thị xã. Ban Tổ chức đã bám sát và thực hiện đầy đủ các bước tổ chức ACKH theo tinh thần thông bạch số 89/TB-HĐTS ngày 28/02/2024 của Hội đồng Trị sự GHPGVN, Công văn số: 226/CV-BTS ngày 29/04/2024 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT và  Công văn số 871/SNV-BTG ngày 13/05/2024 của Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) tỉnh BR-VT để tổ chức trên toàn địa bàn 11 trường hạ với  số lượng hành giả là 1.674. Trong đó Nội thiền có 848 vị (chư tăng 450 hành giả, chư ni 398 hành giả). Ngoại thiền có 826 vị (chư tăng 264 hành giả, chư ni 562 hành giả). Trong mùa An cư Kiết hạ, Ban Chức sự các Trường hạ đã cung thỉnh Chư tôn thiền đức từ Học viện PGVN, Ban Hoằng pháp trung ương, Ban Hoằng pháp tỉnh về giảng dạy cho hành giả trên 100 buổi trong đó chú trọng về Kinh – Luật. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Ban Trị sự GHPGVN thị xã, các Trường hạ đều mời các ban ngành hữu quan như Ban Tôn giáo tỉnh – Công an – Quân sự về nói chuyện chuyên đề về Luật Tín ngưỡng – Tôn giáo; An ninh quốc phòng; Tình hình đất nước giai đoạn mới …

Thay mặt Ban Chức sự và hành giả của 11 Trường hạ; Đại đức Thích Chí Hùng đã dâng lời cảm niệm ghi nhớ công ơn Đức Phật đã chế ra Pháp An cư – Kiết hạ, để từ đó các tu sỹ Phật giáo dù ở Hệ phái nào hàng năm cũng dành  3 tháng để chuyên tâm tu tập – trưởng dưỡng đạo tâm ngõ hầu thăng tiến trên con đường tìm cầu giải thoát. Đại đức cũng chân thành tri ân Ban Trị sự thị xã, Chính quyền địa phương và đàn na tín thí đã trợ duyên nhiều cho những thời khoá an cư được viên mãn.

Thay lời lãnh đạo chính quyền, ông Trần Văn Cư – Phó Trưởng phòng Nội vụ đã phát biểu chúc mừng Tăng Ni trong thị xã hoàn thành khoá ACKH. Ông cũng ghi nhận sự nỗ lực của Ban Trị sự PG thị xã khi trong mùa ACKH Phật giáo thị xã gặp nhiều chướng duyên. Ông phát biểu: “Trong đó đối với tổ chức khóa An cư kiết hạ sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí đảm bảo sinh hoạt cho hơn 1.676 Tăng, Ni (Nội thiền và Ngoại thiền) An cư; nhưng với sự cố gắng nỗ lực của Ban Trị sự GHPGVN thị xã, Ban Chức sự các Trường hạ và sự ủng hộ nhiệt tình của các Tăng Ni Phật tử đóng góp tịnh tài tịnh vật cho các điểm An cư từ đó giúp cho các Tăng Ni yên tâm tu học hoàn thành tốt các chương trình trong khóa An cư kiết hạ theo hướng dẫn Thông bạch số 89/TB-HĐTS ngày 28/02/2024 của Hội đồng Trị sự GHPGVN về tổ chức An cư Kiết hạ Phật lịch 2568 – DL 2024, tôi xin đánh giá cao về những nổ lực của quý vị. Tuy nhiên, tổng số Tăng, Ni trên địa bàn thị xã có khoảng trên 3.000 vị, trong đó, 11 điểm An cư của thị xã Phú Mỹ chỉ đăng ký với 1.676 vị (Nội thiền có 945 vị và Ngoại thiền 731 vị) tham dự, 11 điểm An cư của Ban Trị sự GHPGVN thị xã tham dự khóa An cư kiết hạ, như vậy số lượng còn lại (khoảng hơn 1.323 vi) có tham gia An cư kiết hạ hay không? hoặc tham gia ở đâu? theo tôi Ban Trị sự GHPGVN thị xã nên xem xét lại vấn đề này, bởi việc thực hiện An cư kiết hạ là tính thêm một tuổi đạo (Hạ lạp) nếu các Tăng, Ni không tham gia An cư kiết hạ thì việc xác định tuổi đạo sẽ tính như thế nào? (ai xác nhận) và do vậy sự tu tập của mỗi cá nhân cũng không được đảm bảo. Tôi mong rằng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Phú Mỹ nên tạo điều kiện cho các cơ sở tự viện có đông tăng, ni tu học, muốn tổ chức an cư tại chỗ thì phải đăng ký với Ban Trị sự GHPGVN thị xã và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chấp thuận bằng văn bản và kèm hồ sơ đăng ký với chính quyền, địa phương về địa điểm tổ chức an cư kiết hạ. Đối với những trường hợp không đăng ký thì Ban Trị sự GHPGVN thị xã có biện pháp quản lý, cũng như chấn chỉnh lại công tác này (theo quy định của Hiến chương của Giáo hội).”

Thay lời Ban Chứng minh buổi lễ, TT. Thích Nhuận Nghĩa – Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Thường trực BTS tỉnh đã có lời đạo từ khá sâu sát trong tình hình ACKH trên địa bàn qua báo cáo của Văn phòng BTS thị xã. Thượng toạ chỉ đạo Thường trực BTS PG thị xã cần xem xét và quản lý chặt chẻ việc ACKH dù là Nội thiền – hay Ngoại thiền của Tăng Ni tránh tình trạng thường xuyên vắng mặt trong các buổi Bố Tát – tập trung tu học. Thượng toạ cũng nhắn nhủ các hành giả nên thường xuyên suy ngẫm về giáo lý để từ đó ứng dụng vào đời sống tu tập và hoằng pháp. Tránh đi tình trạng hiểu sai về giáo lý của đức Bổn sư hoặc cổ xuý cho những việc làm na ná mà tưởng chừng đúng pháp.

Thay mặt Ban Tổ chức, TT. Thích Giác Phương đã chân thành niệm ân Chư tôn đức và tri ân đại diện chính quyền đã quan tâm mà quang lâm tham dự buổi lễ.

Trước đó, vào lúc 7h30 Phân ban Ni giới Thị xã đã đối trước Đại Tăng tác pháp xin thực hành Pháp Tự tứ giải hạ. Theo lịch mà chúng tôi ghi nhận vào 13h chiều nay và 7h sáng mai ngày 10/07 âm lịch các Trường hạ sẽ đối thú giải hạ.

Xin trân trọng giới thiệu những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận sáng nay:

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan