Tp Bà Rịa: Chùa Chánh Thiên tổ chức lễ quy y hằng thuận

Sáng 25-2 (16-01-Giáp Thìn) tại chùa Chánh Thiên (xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa, BR-VT) đã trang nghiêm tổ chức lễ Quy y – Hằng thuận cho đôi trẻ: Trí Khang – pháp danh Nhật Nguyên An và Khánh Ngọc – pháp danh Nhật Nguyên Huệ.

Buổi lễ dưới sự chứng minh của TT.Thích Tâm Nguyên – viện chủ chùa Chánh Thiên; ĐĐ.Thích Nhật Đạo – trụ trì chùa và sự tham dự của chư tôn đức, họ hàng, bạn bè hai bên gia đình.

Sau nghi thức niệm hương bạch Phật, đôi bạn trẻ đã dâng lời phát nguyện làm tròn bổn phận Phật tử tại gia, nguyện sống chung thuỷ vợ chồng.

Hai bạn trẻ lắng nghe lời đạo từ của Thượng tọa viện chủ. Thượng tọa nhắc nhở đôi bạn trẻ thương yêu nhường nhịn nhau, luôn thực hành chữ nhẫn để đời sống gia đình hạnh phúc bền lâu.

Những năm gần đây, rất nhiều đôi bạn trẻ là Phật tử hoặc có cảm tình với giáo lý Phật giáo đã đến chùa thực hiện nghi thức hằng thuận. Trong các nghi lễ hằng thuận được tổ chức, Chư tôn đức thường dùng kinh Thiện Sanh để giảng giải cho đôi tân lang – tân nương về nghĩa vợ chồng. Đây là một bản kinh nguyên thủy, ngắn gọn, ghi lại lời Phật dạy cách đối nhân xử thế, cách thực thi các bổn phận và trách nhiệm của người Phật tử đối với bản thân, gia đình và xã hội, rộng hơn là Phật dạy cách kiến tạo một xã hội hài hòa, một cuộc sống đầy an lành và hạnh phúc. Trong kinh có nhắc lại bổn phận của vợ – chồng đối với nhau:

Đạo nghĩa vợ chồng
Chồng phải có năm điều đối với vợ
1. Lấy lễ đối đãi nhau.
2. Oai nghiêm không nghiệt.
3. Tùy thời cung cấp y, thực.
4. Tùy thời cho trang sức.
5. Phó thác việc nhà.
Vợ cũng phải lấy năm việc cung kính đối với chồng
1. Dậy trước.
2. Ngồi sau.
3. Nói lời hòa nhã.
4. Kính nhường tùy thuận.
5. Đón trước ý chồng.
“Chồng đối với vợ thương yêu, tôn trọng, vợ đối với chồng cung kính đối đãi nhau, như thế thì phương ấy được an ổn không điều gì lo sợ”.

Trước đó, chư Tăng đã làm lễ quy y cho đôi trẻ. Đại đức trụ trì đã có lời huấn từ nhắc nhở đôi trẻ về tam quy và thực tập năm giới.

Ban Truyền thông

Bài viết liên quan