Thị xã Phú Mỹ: Vu Lan chùa Hương Tuệ

Vào lúc 8h30 sáng ngày 10/09/2023 (nhằm ngày 26/07 Quý Mão), Sư cô Thích nữ Quảng Hiếu cùng Phật tử chùa Hương Tuệ xã Sông Xoài đã trọng thể thiết lễ Vu Lan báo hiếu năm Phật lịch 2567 sau 5 ngày trì tụng kinh Lương Hoàng Sám và Địa Tạng bổn nguyện và lập đàn chẩn tế Chư Giác Linh – Anh linh – Hương linh ký tự.

Quang lâm chứng minh và tham dự Đại lễ có Hoà thượng Thích Như Thị, thành viên Hội đồng Chứng minh Trung Ương GHPGVN- Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Thượng toạ Thích Tâm Chơn, Tri sự thiền viện Vạn Hạnh – Tp. Hồ Chí Minh cùng Chư tôn thiền đức Tăng Ni trú xứ lân cận. Buổi lễ cũng chào đón gần 1000 Phật tử xa gần về tham dự đại lễ.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, các em đoàn sinh Gia đình Phật tử đã trang nghiêm thực hành nghi thức dâng lục cúng gồm lên Kim thân Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật và các em Phật tử chùa Hương Tuệ đã thực hiện nghi thức múa dâng hoa cúng dường lên Bổn Sư và Chư tôn đức hiện tiền.

Đối trước Tăng Ni cùng cha mẹ hiện tiền cũng như Cha mẹ nhiều đời – nhiều kiếp, Thiếu nữ Quảng Anh đã thay mặt Sư cô trụ trì và hàng Phật tử dâng lên lời cảm niệm nói lên lòng tri ân và biết ân sâu sắc đến Phụ Mẫu hiện tiền cũng như đã quá vãng. Trong bài cảm niệm, em đã thay mặt Phật tử của chùa Hương Tuệ hằng ghi nhớ công ơn của Sư cô Trụ trì nói riêng và hàng Trưởng tử Như Lai nói chung đã luôn luôn hướng dẫn, dạy dỗ các em về giáo lý Phật đà và Tứ trọng ân.

Buổi lễ được tiếp tục với Nghi thức “Bông Hồng cài áo” do các em đoàn sinh GĐPT Khánh Linh thực hiện cho toàn thể đại chúng. Mang trên người đoá hoa, dù hồng vàng hay hồng đỏ, hồng nhạt, dù nơ xanh hay nơ trắng, mỗi người hiện diện đều không khỏi ngậm ngùi nhớ lại công ơn dưỡng dục của các đấng sinh thành dù còn hiện tiền hay đã quá vãng.

Trong buổi lễ nghi thức dâng hoa và quà lên cho cha mẹ hiện tiền được Sư cô Trụ trì khởi xướng và duy trì nhiều năm nay đã làm lay động những người tham dự. Một nghi thức mới xuất hiện ở các ngôi chùa tại Việt Nam nhằm nhắc nhở những người con hãy hiếu hạnh khi cha mẹ còn sống.

10h00… Toàn thể đại chúng cung kính chắp tay hoa lắng nghe lời đạo từ của Thượng toạ Chứng Minh Thích Tâm Chơn. Thượng toạ dành vài phút ngắn ngủi tán thán công đức của Sư cô Trụ trì đã có chương trình Vu lan thật ý nghĩa khi bắt đầu bằng thời khai kinh Lương Hoàng Sám từ ngày 21 tháng 7 âm lịch để cho thân tâm được thanh tịnh và công phu nội hàm tăng trưởng và tiếp tục là thời kinh Địa Tạng bồ tát bổn nguyện và trai đàn chẩn tế cầu cho “Âm siêu” từ đó “Dương thới” và buổi lễ Vu Lan thập phần viên mãn. Thượng toạ đã dành phần lớn thời gian có thời pháp thoại đến hàng Phật tử về những điều thiết thực khi báo hiếu đến Mẹ Cha. Không những cung dưỡng những nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho Cha Mạ duy trì thân mạng mà quan trọng phải biết hướng dẫn Cha Mẹ làm những điều lợi lạc cho thân mạng.

Buổi lễ khép lại vào lúc 11h30 sau nghi thức cúng dường trai tăng.

Cũng nhân Lễ Vu lan báo hiếu năm Phật lịch 2567, Sư cô Thích nữ Quảng Hiếu cùng quý Mạnh thường quân của chùa Hương Tuệ đã trao tặng 20 phần học bổng trị giá 10 triệu đồng đến 50 em học sinh nghèo hiếu học tại địa phương và 400 phần quà trị giá 120 triệu cho người mù trong tỉnh.

Quảng Chuyên

Bài viết liên quan